Birads 3 là gì? Phân loại và cách điều trị U vú Birads 3

Nhân giảm âm tuyến vú Birads 3 là tình trạng rất nhiều chị em phụ nữ gặp phải, tuy nhiên lại rất ít người thực sự hiểu rõ bản chất của bệnh. Vậy nhân giảm âm Birads 3 là gì? Nguyên nhân và cách điều trị bệnh lý này như thế nào?

Tìm hiểu nhân giảm âm Birads 3 là gì?

Nhân giảm âm tuyến vú Birads 3 là một loại nhân xơ tuyến vú ở mức độ 3, được phân loại dựa trên hệ thống Birads (Breast Imaging Reporting and Data System). Theo đó, hệ thống Birads là hệ thống dữ liệu và cảnh báo hình ảnh vú, được các bác sĩ sử dụng để phân loại các phát hiện trong siêu âm hình ảnh vú.

Hệ thống Birads có 7 mức độ từ 0 – 6, dùng để biểu thị mức độ nghi ngờ đối với các bất thường ở vú. Kết quả hiển thị trên hệ thống Birads càng cao thì nguy cơ mắc bệnh ác tính (ung thư vú) càng cao và ngược lại.

Nhân giảm âm Birads 3 là gì? Phân loại và cách điều trị
Nhân giảm âm Birads 3 là gì?

Phân loại hệ thống siêu âm tuyến vú Birads

Như đã nói ở trên, hệ thống Birads có 7 mức độ từ 0 – 6, dưới đây là phân loại chi tiết mà bạn có thể tham khảo:

  • Birads 0: Đây là mức độ đánh giá không đầy đủ và cần bổ sung thêm hình ảnh để đánh giá.
  • Birads 1: Ở mức độ này tổ chức tuyến vú bình thường, âm tính.
  • Birads 2: Phát hiện lành tính, không có dấu hiệu ung thư.
  • Birads 3: Các phát hiện có thể lành tính nhưng cần phải theo dõi thêm trong khoảng 3 – 6 tháng.
  • Birads 4: Phát hiện các bất thường, nghi ngờ ác tính (ung thư) và cần được sinh thiết để chẩn đoán chính xác hơn. Ở mức độ này sẽ được phân thành 3 mức độ nhỏ khác bao gồm: Birads 4A (có nguy cơ mắc ung thư thấp >2 – 10%); Birads 4B (có nguy cơ mắc ung thư vừa phải >10 – 50%); Birads 4C (có nguy cơ mắc ung thư cao >50 – 95%).
  • Birads 5: Rất có khả năng bị bệnh ác tính, được chỉ định sinh thiết để chẩn đoán chính xác.
  • Birads 6: Bệnh ác tính được kết luận thông qua xét nghiệm sinh thiết, cần được điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

Xét nghiệm sinh thiết là một trong những phương pháp tầm soát ung thư rất phổ biến trong y khoa. Vì vậy, bác sĩ sẽ có chẩn đoán chính xác hơn về nhân giảm âm Birads 3. Với 7 mức độ của hệ thống Birads sẽ có những chỉ định và hướng điều trị khác nhau. Hãy theo dõi định kỳ để đánh giá mức độ tiến triển bệnh và có hướng kiểm soát, điều trị phù hợp.

Nhân giảm âm Birads 3 là gì? Phân loại và cách điều trị
Nhân giảm âm tuyến vú Birads được phân thành 7 mức độ

Nhân giảm âm Birads 3 có gây nguy hiểm không?

Bạn đã hiểu khái niệm của nhân giảm âm Birads 3 là gì? Cũng như đã biết phân loại mức độ Birads. Birads 3 thuộc diện lành tính nhưng cần phải theo dõi, vậy nhân giảm âm Birads 3 có thực sự gây nguy hiểm cho người bệnh không?

Trong hầu hết các trường hợp, nhân giảm âm tuyến vú Birads 3 không được xem là nguy hiểm hoặc đe dọa đến tính mạng, vì không có khả năng gây ung thư. Nhân giảm âm tuyến vú Birads 3 có xác suất ác tính chỉ 0,8% nên chỉ cần theo dõi một thời gian để đảm bảo tính ổn định.

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp đặc biệt Birads 3 phát triển thành ung thư. Khối nhân giảm âm ở vú thường có xu hướng tăng kích thước theo thời gian dưới sự ảnh hưởng của nguyên nhân bệnh. Do đó, các chị em không nên chủ quan mà bỏ qua thời kỳ theo dõi bệnh nhé.

Các phương pháp điều trị nhân giảm âm tuyến vú Birads 3

Khi biết được nhân giảm âm Birads 3 là gì? Chúng ta cần có những phương pháp điều trị nhân giảm âm tuyến vú Birads 3 sao cho phù hợp nhất. Hiện nay hai phương pháp điều trị Birads 3 phổ biến là phẫu thuật và sử dụng thuốc.

Điều trị nhân giảm âm Birads 3 bằng phương pháp phẫu thuật

Phương pháp phẫu thuật là phương pháp khá tốn kéo khi điều trị Birads 3. Do đó không phải trường hợp nào bác sĩ cũng áp dụng phương pháp phẫu thuật này. Những trường hợp nhân giảm âm tuyến vú Birads 3 được chỉ định mổ gồm:

  • Kích thước của khối nhân giảm âm Birads 3 quá to, gây biến dạng vú.
  • Khối nhân giảm âm Birads 3 có dấu hiệu đau nhức, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh.
  • Khi xét nghiệm sinh thiết và nghi ngờ khối nhân giảm âm Birads 3 ác tính.

Lưu ý, sau khi phẫu thuật bệnh nhân cần tuân thủ hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó vẫn cần theo dõi quá trình phục hồi để có hướng điều trị tiếp theo (nếu cần thiết).

Nhân giảm âm Birads 3 là gì? Phân loại và cách điều trị
Sử dụng phương pháp phẫu thuật để điều trị nhân giảm âm Birads 3

Điều trị nhân giảm âm Birads 3 bằng thuốc

Khi được chẩn đoán mắc nhân giảm âm tuyến vú ở mức độ 3, bệnh nhân có thể sử dụng thuốc tây hoặc thuốc nam để điều trị. Các loại thuốc uống và thuốc bôi giảm đau như Paracetamol, Progestogel, Postcare 100… sẽ có tác dụng làm giảm các cơn đau nhức do khối u vú gây ra.

Bạn cũng có thể sử dụng các bài thuốc nam để giảm kích thước nhân vú như: Tam thất, trinh nữ hoàng cung, náng hoa trắng, tam lăng…

Lưu ý, khi điều trị nhân giảm âm Birads 3 bằng thuốc bệnh nhân cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để lựa chọn loại thuốc phù hợp nhất.

Dù bạn đang mắc nhân giảm nhân Birads ở mức độ nào thì cũng nên cẩn trọng và theo dõi sát sao tiến triển của bệnh. Hãy thăm khám định kỳ và thực hiện theo chỉ định của bác sĩ để điều trị bệnh hiệu quả.

Bài viết trên là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc nhân giảm âm Birads 3 là gì? Phân loại mức độ và những phương pháp điều trị phổ biến.

Bài viết liên quan