Ung thư vú sống được bao lâu?

Ung thư vú sống được bao nhiêu lâu là câu hỏi mà tất cả những người bệnh đều mong muốn có được câu trả lời. Để trả lời chính xác cho câu hỏi đó cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Yếu tố mức độ ác tính của khối u

Tốc độ lây lan và phát triển của khối u phụ thuộc vào tế bào ung thư vú ác tính hay lành tính. Mức độ ác tính càng cao, tốc độ lây lan và phát triển của căn bệnh càng lớn thời gian sống của người bệnh càng thu hẹp. Do vậy việc phát hiện và điều trị ung thư vú kịp thời ở các giai đoạn sớm sẽ cho kết quả khả quan hơn, tiên lượng bệnh tốt hơn. Không phải tất cả các ca mắc ung thư vú đều tử vong. Thời gian sống của người bệnh phụ thuộc vào nhiều yêu tố khác nhau. Đặc biệt là việc phát hiện bệnh ở giai đoạn nào. Phát hiện càng sớm việc điều trị càng trở nên đơn giản hơn, chi phí điều trị ít, hiệu quả sau điều trị càng tăng cao.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Thuấn, Phó giám đốc Bệnh viện K cho biết bệnh nhân ung thư vú nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu có thể chữa khỏi bệnh tới hơn 80%, ở giai đoạn 2 tỷ lệ này là 60%, sang giai đoạn 3 khả năng khỏi hẳn thấp và đến giai đoạn 4 thì thường việc điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm bớt các triệu chứng đau đớn.

Điều đáng buồn là việc tầm soát ung thư vú hiện nay chưa thực sự được quan tâm, chính vì vậy hầu hết các ca mắc bệnh khi phát hiện được bệnh đều ở giai đoạn muộn việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn.

Các phương pháp điều trị ung thư vú vẫn là hoá trị, xạ trị, phẫu thuật cắt bỏ khối u… bên cạnh đó nên cho bệnh nhân dùng thêm các loại thuốc hỗ trợ điều trị ung thư, tất cả các phương pháp trên đều nhằm mục đích triệt để tận gốc các tế bào ung thư vú di căn và ngăn các tế bào này phát triển trở lại, thường các phương pháp điều trị kết hợp có trình tự từ điều trị phẫu trị, điều trị xâm lấn và điều trị không phẫu trị.

Cơ địa của từng người quyết định thời gian sống của bệnh nhân ung thư vú

Cơ địa của người bệnh đóng vai trò quan trọng. Ung thư vú sau điều trị hoàn toàn có thể tái phát lại bệnh chính vì vậy việc kết hợp giữa điều trị thành công và đề phòng các tế bào ung thư tái phát là yếu tố quyết định sau cùng thời gian sống của bệnh ung thư vú sống được bao lâu. Sau điều trị tích cực, người bệnh phải thường xuyên đi kiểm tra sức khoẻ định kỳ tại các trung tâm y tế có uy tín.

Ung thư thường tái phát trong vòng 5 năm kể từ khi đã điều trị xong ung thư, đặc biệt lưu ý vào giai đoạn sau 2, 3 năm đầu điều trị vì trong khoảng thời gian này, ung thư thường có cơ hội phát triển trở lại mạnh mẽ nhất. Sau giai đoạn 5 năm đầu tiên nếu không thấy dấu hiệu ung thư quay lại, có thể giảm số lần tái khám và không được chủ quan là ung thư sẽ vĩnh viễn không tái phát, ý thức điều trị và ngăn ngừa ung thư vú tái phát của bệnh nhân giúp sự sống của bệnh nhân kéo dài.

Ung thư vú sống được bao lâu tùy thuộc nghị lực của bản thân người bệnh

Yếu tố quan trọng nhất quyết định nhất đến thời gian sống của người bệnh lại chính là tinh thần, nghị lực đấu tranh của người bệnh. Người bệnh có tinh thần tốt, nghị lực vượt qua căn bệnh thì sức đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể đều tăng cao khiến cho phương pháp điều trị nói chung lên cơ thể bệnh nhân đều ảnh hưởng  tốtđến tình trạng sức khoẻ bệnh nhân. Các tế bào ung thư sẽ có cơ hội phát triển trở lại khi sức đề kháng và hệ miễn dịch cơ thể bệnh nhân kém đi.

Như vậy ung thư vú sống được bao lâu còn tùy thuộc và nhiều yếu tố. Ngày nay nghe đến ung thư vú người ta không còn nghĩ rằng đó là cái chết. Đã có rất nhiều bệnh nhân điều trị bệnh thành công và có cuộc sống tốt đẹp trở lại.  Phát hiện ung thư vú càng sớm càng tăng cơ hội điều trị bệnh thành công!

Bài viết liên quan