5 ảnh hưởng của bướu sợi tuyến tới sức khỏe

Khi phát hiện mình bị bướu sợi tuyến vú, nhiều phụ nữ hoang mang, lo lắng về những ảnh hưởng của khối bướu tới sức khỏe của mình. Vậy ảnh hưởng của bướu sợi tuyến tới cơ thể ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Cách nhận biết mình bị bướu sợi tuyến

Bướu sợi tuyến vú còn gọi là u xơ tuyến vú, là một loại u lành tính phổ biến nhất của vú. Nó thường xảy ra ở phụ nữ trẻ trong độ tuổi từ 15 tới 40 hoặc cũng có thể xuất hiện trong thời kì mang thai, cho con bú. Cần phân biệt u xơ tuyến vú (fibroadenomas) và u xơ tử cung (fibroids) – là khối u xơ lành tính phát triển trong hoặc trên tử cung.

Bướu sợi tuyến nhìn chung không có triệu chứng và do đó chúng thường được phát hiện tình cờ khi tự khám định kỳ bởi bản thân tại nhà hoặc bác sĩ.

Các dấu hiệu của bướu sợi tuyến vú mà bạn có thể tự phát hiện là:

  • Khi sờ nắn vú thấy có cục u tròn, chắc với các cạnh nhẵn, thường không đau.
  • Khối u thường nhỏ, từ 1-2 cm.
  • Chúng có thể di chuyển trong mô vú khi ấn hai lòng ngón tay vào.
  • Có thể thấy nhiều cục ở một hoặc cả hai vú.
  • Có hiện tượng sưng, đau vú khi sắp tới kì kinh nguyệt
  • Da vú nổi cục nếu u to
  • .v.v.

Tuy nhiên, để biết được chắn chắn xem mình có bị bướu sợi tuyến hay không, bạn cần đi khám để làm các xét nghiệm chẩn đoán. Bướu sợi tuyến chỉ là một trong các loại u vú lành tính thường gặp, ngoài ra còn có u nang vú, u nang xơ, u diệp thể,… và các loại u ác tính.

☛ Xem thêm: Cách tự khám vú tại nhà

Những ảnh hưởng của bướu sợi tuyến

Khả năng tiết sữa

Tuyến vú là một cơ quan chuyên biệt và tiến hóa cao, nó có vai trò quan trọng trong hệ sinh sản của phụ nữ. Tuyến có vai trò chính là tiết sữa để nuôi con, vì thế, bất cứ thay đổi nào ở tuyến vú cũng có thể gây hoang mang, lo lắng cho người bệnh.

Các bướu sợi tuyến vú có xu hướng tăng kích thước trong thời kì mang thai vì nó nhạy cảm với nồng độ hormone. Trong một số trường hợp, nó có thể làm cản trở khả năng tiết sữa của tuyến sữa. Tuy nhiên, nó không làm ảnh hưởng tới việc mang thai và sinh con của phụ nữ.

Bướu sợi tuyến vú có thể làm ảnh hưởng đến khả năng tiết sữa mẹ nếu phát triển lớn (Ảnh minh họa)

Nguy cơ ung thư vú

Bướu sợi tuyến vú gồm nhiều loại khác nhau, trong đó bướu sợi tuyến phức tạp làm gia tăng nhẹ nguy cơ ung thư vú. Đây là loại bướu gồm một hoặc nhiều thành phần phức tạp, như: bướu lớn hơn 3 mm; chứng xơ cứng tuyến; biểu mô vôi hóa; thay đổi apocrine dạng nhú,… Khoảng 15% bướu sợi tuyến được phân loại là phức tạp.

Tuy nhiên bạn cũng đừng nên quá lo lắng, rủi ro này thường là rất nhẹ và điều này cũng không có nghĩa là bạn sẽ chắc chắn mắc ung thư vú trong tương lai. Việc phát triển ung thư vú còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, chẳng hạn: lịch sử y tế gia đình bạn (có ai mắc ung thư vú hay không), tiền sử bệnh của bản thân, nghề nghiệp,…

Nếu được chẩn đoán có bướu sợi tuyến phức tạp, bác sĩ có thể khuyến nghị bạn đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên và định kì chụp X-quang tuyến vú.

Bạn cũng nên tự khám vú thường xuyên như là một thói quen. Điều này giúp phát hiện sớm những thay đổi về kích thước hoặc hình dạng của khối bướu hiện có.

Cuộc sống thường ngày

Bướu sợi tuyến vú nếu nhỏ thì thường không gây ảnh hưởng gì tới cuộc sống của người bệnh nhưng nếu tuyến phát triển to có thể gây nhiều khó chịu, tự ti.

Ngoài ra, bướu sợi tuyến vú cũng có thể gây ra một số triệu chứng (đặc biệt là trước thời điểm kinh nguyệt) làm ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động thường ngày, như: vú sưng đau, nổi cục, tiết dịch,…

Thay đổi vú

Do ảnh hưởng của nội tiết tố nên bướu sợi tuyến vú có thể tự to ra hoặc nhỏ lại. Trong một số trường hợp, bướu có thể phát triển to tới mức làm thay đổi hình dạng vú hoặc bất đối xứng vú. Ngoài ra, nó cũng có thể gây ra một số thay đổi khác ở vú, như: thay đổi da vú, núm vú tụt vào trong, thay đổi quầng vú, xuất hiện cục trên vú, dày vú,…

Tâm lý

Một số người do chưa hiểu rõ về bướu sợi tuyến vú nên khi bị chẩn đoán mắc bệnh thì có tâm lý hoang mang lo sợ, thậm chí có thể tiêu cực tới mới dẫn đến trầm cảm.

Nhưng điều này không nhất thiết phải như vậy, nếu chưa hiểu rõ về bệnh, bạn nên hỏi thật kỹ bác sĩ của mình. Đồng thời, có thể tìm hiểu thêm các thông tin uy tín trên mạng. Việc tự tìm hiểu các thông tin đúng đắn giúp bạn tránh những hoang mang không đáng có và những hành động dẫn tới sai lầm.

Có cần điều trị bướu sợi tuyến?

Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ không cần theo dõi hay điều trị gì nếu bị bướu sợi tuyến vú. Một số khối bướu có thể tự nhỏ dần và biến mất theo thời gian. Về cơ bản, bạn chỉ cần tái khám nếu khối bướu phát triển lớn hơn hoặc bạn nhận thấy những triệu chứng bất thường khác.

Nếu cảm thấy cần thiết phải điều trị, bác sĩ sẽ xem xét tình hình của bạn và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Dưới đây là một số phương pháp điều trị:

  • Sử dụng thuốc
  • Cắt bỏ bướu bằng các biện pháp ít xâm lấn, như: cắt bỏ bằng laser, áp đông, siêu âm hội tụ tần số cao,…
  • Phẫu thuật cắt bỏ bướu

☛ Xem thêm: Điều trị bướu sợi tuyến vú như thế nào?

Ngoài ra, những người bị bướu sợi tuyến vú có thể chủ động sử dụng thêm một số sản phẩm hỗ trợ phòng ngừa và điều trị như Nhũ Đan.

Đây là sản phẩm có thành phần chính từ thảo dược tự nhiên, gồm:

  • Chaster berry (Trinh nữ Châu Âu)
  • Bồ công anh
  • 3,3’ – Diindolylmethan (DIM)
  • Methyl sulfonyl methan (MSM)
  • Khổ sâm bắc

Trong đó, tiêu biểu nhất phải kể tới Chaster berry, loại thảo dược được giới khoa học công nhận rằng có tác dụng điều trị các chứng bệnh do rối loạn hormone gây ra, như bướu sợi tuyến vú, u nang tuyến vú.

Song song với đó, các thành phần khác trong Nhũ Đan cũng hiệp đồng với Chaster berry, giúp mang lại hiệu quả vượt trội cho chị em phụ nữ trong việc:

  • Hỗ trợ làm chậm sự phát triển của bướu sợi tuyến vú.
  • Giúp làm giảm nguy cơ hình thành bướu sợi tuyến sau phẫu thuật

Cụ thể như sau:

  • Bồ công anh có khả năng chống lại sự phát triển của khối u
  • 3,3’ – Diindolylmethan (DIM) là một chất hóa học được tìm thấy trong các loại rau họ cải như cải xanh, cải Brussels, cải bắp và cải xoăn, có tác dụng cân bằng estrogen, chống lại các khối u.
  • Methyl sulfonyl methan (MSM) là một chất có rất nhiều trong trái cây và rau quả tươi. Trong nhiều nghiên cứu khoa học, MSM cho thấy tác dụng hạn chế một số dòng tế bào lạ của các khối u lành tính của vú (bao gồm cả bướu sợi tuyến vú).
  • Khổ sâm bắc được chứng minh có tác dụng chống viêm và kháng u.

Để tìm nhà thuốc gần nhất có bán Nhũ Đan, vui lòng BẤM VÀO ĐÂY

Hoặc đặt giao hàng tận nơi, TẠI ĐÂY

Tóm lược

Bướu sợi tuyến vú là bệnh lành tính và thường không gây ảnh hưởng gì nhiều tới sức khỏe của người mắc. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bệnh cũng có thể gây ra một số khó chịu tới cuộc sống cũng như khiến chị em hoang mang, lo lắng.

Để tránh những hiểu lầm không đáng có, chị em nên chủ động trang bị cho mình những kiến thức đúng đắn về căn bệnh này và tham khảo ý kiến của những người có chuyên môn. Nếu muốn được tư vấn thêm về bướu sợi tuyến vú và các tình trạng u vú khác, bạn có thể gọi tới hotline miễn cước 1800.1152.

Bài viết liên quan