U vú lành tính có biểu hiện gì để dễ nhận biết?

U vú lành tính hiện nay là một trong những căn bệnh phổ biến của phụ nữ, tuy nhiên, không phải u vú lúc nào cũng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hay nguy hiểm tính mạng người phụ nữ. Vậy dấu hiệu u vú lành tính là gì? Có đáng lo ngại hay không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc của chị em phụ nữ.

U vú lành tính là gì?

U vú lành tính (hay còn gọi là u tuyến vú lành tính) là tình trạng các tế bào bất thường tăng sinh quá mức, vượt qua khỏi cơ chế tế bào chết theo chu trình trong cơ thể. Từ đó tạo nên các cục u bên trong vú, tùy theo kích thước khối u mà có chèn ép các cơ quan trong cơ thể.

Khối u lành tính thường không gây nguy hiểm đến tính mạng, không phát triển quá nhanh, không di căn. Một số vấn đề về sức khỏe đối với người bệnh có thể mắc phải như đau tức, viêm ảnh hưởng cuộc sống thường ngày.

Đối tượng thường mắc u vú lành tính hiện nay chủ yếu là những phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ từ 20 – 50.

Theo nghiên cứu, khả năng để u vú lành tính trở thành u vú ác tính (ung thư vú) thường chưa đến 1%, tuy nhiên, vẫn cần thường xuyên khám định kỳ, tầm soát ung thư vú để đảm bảo sức khỏe cho người bệnh.

 

U vú lành tính thường không phát triển nhanh như ung thư

☛ Tìm hiểu chi tiết về bệnh trong bài viết: U vú lành tính phân loại và điều trị

Dấu hiệu u vú lành tính thường gặp!

Các biểu hiện bên ngoài của u vú lành tính gần như là giống nhau, có thể cùng lúc xuất hiện ở một hoặc hai bên vú cùng một lúc và gần như là không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt.

Đau và khó chịu

Cảm giác những cơn đau nhẹ hoặc đau thắt bất chợt ở một vị trí nào đó trên vú khi vận động có thể là dấu hiệu của u vú lành tính, cơn đau thường đi kèm cảm giác nhạy cảm tại núm vú. Ảnh hưởng lớn đến đời sống cá nhân, cơn đau thường xuất hiện khi bệnh nhân ấn vào vị trí khối u hoặc để yên và cơn đau vẫn tồn tại.

Đau do u vú lành tính thường được chia làm 2 loại: Đau theo chu kỳ và đau không theo chu kỳ

  • Đau theo chu kỳ: Dựa vào chu kỳ kinh nguyệt của cơ thể, khối u lành tính có thể trở nên nhạy cảm hơn, đau hơn khi gần đến chu kỳ, cảm giác đau tức kéo dài trong 2 – 3 ngày. Đi kèm cơn đau vú sẽ là cảm giác căng tức, núm vú trở nên cứng hơn, nhạy cảm hơn. Đau theo chu kỳ có thể tăng lên khi gần đến kỳ kinh và dần biến mất.
  • Đau không theo chu kỳ: Các cơn đau do u vú lành tính cũng không nhất thiết theo chu kỳ kinh nguyệt, đặc biệt đau do u nang, u nhú, u diệp thể,…Đau thường tại vị trí khối u kèm với cảm thấy có cục u di động, cơn đau hầu hết không lớn, đau âm ỉ.

☛ Tham khảo thêm: Chứng đau vú

Cảm giác đau kèm sưng đỏ

Khi đau do u vú lành tính có thể kèm theo sưng đỏ tại vị trí khối u tùy thuộc vào loại u nào. U vú thường lộ rõ, có thể thấy được tùy trường hợp. Đặc biệt đối với những khối áp xe, chứa dịch mủ bên trong vết sưng đỏ, cảm giác ngứa râm ran.

Cần phải cẩn trọng khi có cơn đau kèm với tình trạng vú sưng đỏ vì đây cũng là một trong những triệu chứng của khối u ác tính.

Cảm giác có cục u trong vú

Các cục u có thể di chuyển được và thường khi sờ vào có cảm giác nó hình tròn, ấn vào gây đau hoặc không.

Cục u có thể cảm thấy khi sờ vào nách. Các cục u này có hoặc không tùy thuộc vào chu kỳ của kinh nguyệt hoặc cảm thấy xuyên suốt không liên quan đến chu kỳ. Nó có thể nổi rõ hoặc dần dày lên, xu hướng đối với u vú thường thấy chủ yếu là lẫn vào các mô xung quanh.

Cục u có thể đau khi chạm vào hoặc không, kích thước cục u không tăng nhanh chóng một cách bất thường mà gần như ổn định, kích thước nhỏ. Gần như không ảnh hưởng đến đời sống.

☛  Tìm hiểu thêm: Nổi cục tròn cứng ở vú là bệnh gì

Núm vú chảy dịch

Nếu khối u hình thành do áp xe, vú bị nhiễm trùng sẽ xuất hiện dịch mủ, dịch chảy từ vị trí đau hoặc tại núm vú. Tuy nhiên, cần phải cẩn trọng vì núm vú chảy dịch cũng là một trong những triệu chứng của ung thư vú.

Dịch chảy ra thường là màu xanh sẫm hoặc nâu sẫm, nếu bạn thấy dịch chảy có kèm theo máu. Hãy cẩn thận và cần đến cơ sở y tế gần nhất hoặc khoa ung bướu của bệnh viện để được thăm khám kịp thời.

Những triệu chứng trên có thể diễn ra ở cả 2 bên vú hoặc chỉ một bên trái hoặc phải. Ngoài những biểu hiện thường gặp, một số chị em phụ nữ còn có những triệu chứng khác như tức ở ngực, ngứa, tăng kích thước 1 bên vú khá bất thường. Cần có sự tham khảo từ ý kiến bác sĩ để được thăm khám và tư vấn hợp lý vì hầu hết những biểu hiện của u vú lành tính đều xuất hiện trên ung thư.
Đau tức tuyến vú là một trong những biểu hiện thường thấy của u vú lành tính

U vú lành tính có nguy hiểm không?

Có thể thấy các triệu chứng của u vú lành tính thường không gây nguy hại trên cơ thể, một số u vú lành tính còn tiêu biến theo thời gian, đặc biệt khi tới thời kỳ tiền mãn kinh.

Phần lớn các u vú lành tính không gây nguy hiểm đối với sức khỏe, chị em phụ nữ có thể yên tâm nếu bản thân mắc phải loại u vú này. Tuy nhiên, một số loại u vú lành tính vẫn có nguy cơ trở thành ung thư, vẫn nên thường xuyên kiểm tra định kỳ, đặc biệt nếu bản thân mắc u vú lành tính mà trong gia đình có tiền sử bị ung thư vú.

Nếu u vú lành tính phát triển chèn ép, gây ra cảm giác đau tức, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về các phương pháp điều trị khi cần thiết.

Khả năng tiến triển thành ung thư đối với u vú lành tính là khá thấp, tuy nhiên, còn tùy vào loại u vú lành tính bạn đang mắc là gì, khả năng trở thành u vú ác tính đối với u nang thường cao hơn so với u xơ tuyến vú. Chính vì thế, tuyệt đối không được chủ quan trong theo dõi và điều trị bệnh.

U vú lành tính hầu hết không nguy hiểm, tuy nhiên vẫn cần thường xuyên kiểm tra

Nghi ngờ có dấu hiệu u vú lành tính cần làm gì?

Khi nghi ngờ bản thân mắc u vú lành tính, việc trước hết bạn cần làm là phải thật bình tĩnh, không cần phải lo lắng. Hãy đến cơ sở y tế, bệnh viện để được thăm khám, hỗ trợ điều trị nếu cầu thiết.

Đội ngũ nhân viên y tế sẽ khám thông qua các phương pháp chuyên ngành như: sinh thiết, siêu âm, chụp nhũ ảnh, chụp MRI, xét nghiệm,…để cho kết quả đúng nhất. Tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ sẽ có các phương pháp điều trị khác nhau.

Nhưng nhìn chung, hầu hết việc can thiệp chỉ cần thiết khi khối u ảnh hưởng đến cuộc sống do gây đau tức, khó chịu, phát triển bất thường có nguy cơ thành ung thư.

Can thiệp điều trị có thể sử dụng thuốc, phẫu thuật, sinh thiết hỗ trợ hút chân không,…

Siêu âm tuyến vú hỗ trợ trọng việc theo dõi diễn biến bệnh

Nhũ Đan sản phẩm dành riêng cho người bị u vú lành tính

Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng thêm thực phẩm chức năng Nhũ Đan, hỗ trợ điều trị dành cho những bệnh nhân mắc u vú lành tính hoặc dự phòng sau phẫu thuật.

Nhũ Đan với thành phần hoàn toàn tự nhiên, được nghiên cứu và phát triển bởi TS.BS Hoàng Xuân Ba – Một trong những chuyên gia hàng đầu về ung thư tại Việt Nam và Mỹ. Sản phẩm với các thành phần thiên nhiên, gồm Chasterberry, Bồ công anh, Khổ sâm bắc,…được nghiên cứu với khả năng hỗ trợ thu giảm kích thước khối u lành tính, hạn chế tình trạng tái phát.

Nhũ Đan là hỗ trợ điều trị u vú lành tính hiệu quả

Tác dụng của từng thành phần Nhũ Đan lên u vú lành tính:

  • Chasterberry: Với tên gọi khác là cây Trinh nữ Châu Âu, nghiên cứu mới nhất của tiến sĩ – bác sĩ Beatrix Roemheld-Hamm tại Mỹ đã phát hiện ra cây Trinh nữ Châu Âu có khả năng điều hòa lượng nội tiết tố bên trong cơ thể, từ đó làm giảm kích thước khối u xơ – u nang. Ngay cả khi bạn dừng sử dụng Nhũ Đan, tình trạng rối loạn nội tiết vẫn không quay trở lại.
  • Cao bồ công anh: Chiết suất từ cây bồ công anh được sử dụng lâu đời trong Đông y nước ta với khả năng phòng chống ung thư vú. Nghiên cứu khoa học tại Mỹ đã chỉ ra rằng: Bồ công anh có khả năng ức chế các tế bào lạ phát triển, hạn chế sự tăng trưởng của chúng, ức chế di căn của tế bào ung thư. Bồ công anh cũng được dùng như một loại thuốc chữa tình trạng vú sưng, mưng mủ trong Đông y nước ta.
  • 3,3 – Diindolylmethan (DIM): Giúp cho nội tiết tố trong cơ thể vào trạng thái ổn định do DIM hoạt động tương tự estrogen.
  • Methyl sulfonyl methan (MSM): Được xem như là một trong những triển vọng mới trong điều trị các khối u vú lành tính với khả năng ức chế sự tăng sinh của khối u, đặc biệt là u xơ – u nang tuyến vú.
  • Cao khổ sâm bắc: Được các công trình nghiên cứu tại Việt Nam cũng như trên Thế giới cho thấy đây là loại dược liệu chống viêm, góp phần ngăn chặn sự phát triển của tế bào u vú lành tính.

Ngoài những tác dụng tuyệt vời đối với cơ thể, Nhũ Đan hiện nay vẫn chưa tìm thấy một tác dụng phụ nào trên cơ thể, sau khi đã dùng xong một liệu trình, cảm giác đau tức được giảm bớt, dùng sản phẩm trong thời gian dài khi hỗ trợ điều trị, nhận thấy kích thước khối u lành tính giảm đáng kể.

Để tìm hiểu nhà thuốc bán Nhũ Đan trên toàn quốc bạn có thể “XEM TẠI ĐÂY”

Hoặc bạn có thể đặt hàng online Nhũ Đan gia hàng tận nơi với giá niêm yết bằng cách “BẤM VÀO ĐÂY”

Lời kết

Có thể thấy u vú lành tính có những biểu hiện gần như không gây nguy hiểm đối với người mắc phải, nhưng chị em phụ nữ cũng đừng vì thế mà mất cảnh giác. Hãy thường xuyên thăm khám, kiểm tra sức khỏe để phát hiện bệnh sớm nhất, giữ gìn sức khỏe bản thân.

Video tham khảo dấu hiệu nhận biết u vú lành tính

Tham khảo

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/breast-cancer/symptoms-causes/syc-20352470
https://www.merckmanuals.com/home/women-s-health-issues/breast-disorders/breast-cysts
https://www.merckmanuals.com/home/women-s-health-issues/breast-disorders/overview-of-breast-disorders
https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/fibrocystic-breasts/symptoms-causes/syc-20350438

Bài viết liên quan