Liệu nang vú có phải ung thư không? Cần phải làm gì?

Bạn vừa được chuẩn đoán bị nang vú, bạn hoang mang lo lắng mặc dù bác sĩ chuẩn đoán cũng đã giải thích cho bạn về bệnh. Nhưng bạn vẫn còn nhiều thông tin chưa rõ. Liệu nang vú có phải là ung thư không? Cần phải làm gì? Hãy cũng uxotuyenvu.vn giải thích rõ hơn nhé.

Nang vú là gì?

Nang vú là gì? Nang vú hay nói đầy đủ là u nang tuyến vú. Đây là khối u có cấu cấu trúc hình tròn hoặc bầu dục chứa đầy chất lỏng xuất hiện trong mô vú. Chúng có thể rất nhỏ hoặc có thể đủ lớn để cảm nhận qua da khi sợ nắn hoặc nhìn thấy trên xét nghiệm hình ảnh.

Nang vú có thể xuất hiện một nang hoặc nhiều nang và cũng có thể ở cả 2 bên vú. U nang vú không cần điều trị trừ khi u nang lớn và gây ra cảm giác đau hoặc không thoải mái ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày.

Nang vú là chứng rất phổ biến ở phụ nữ độ tuổi 30-40. Những nó cũng có thể xảy ra ở các dổ tuổi khác nữa.

Xem chi tiết: Bệnh nang vú – nguyên nhân và cách điều trị

Nang vú có phải ung thư không?

Khối u lành tính (trái) và ác tính (phải)

U nang vú và ung thư vú liệu có phải là một?

Cứ nghe thấy u là sợ, do đó nhiều người nhầm lẫn giữa hai khái niệm khối u và ung thư. Thực tế khối u vú là danh từ chỉ chung các rối loạn phát triển bất thường tại 1 vị trí nào đó trên vú. Khối u vú có thể là lành tính (không nguy hiểm đến sức khỏe) hoặc ác tính (có khả năng gây nguy hiểm).

Các khối u lành tính không được coi là ung thư. Các tế bào của chúng có bề ngoài gần giống bình thường, chúng phát triển chậm và không xâm lấn các mô lân cận hoặc lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Các khối u ác tính là ung thư. Nếu không được kiểm soát, các tế bào ác tính cuối cùng có thể lan ra ngoài khối u ban đầu đến các bộ phận khác của cơ thể.

Như u nang vú là khối u vú lành lành tính không phải ung thư. Đây là tình trạng các tế bào vú tăng sinh quá mức, tạo nên các khối u nhưng lành tính.

U vú ác tính là sự phát triển bất thường và tăng sinh của các tế bào hình thành trong mô vú gây ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể thậm chí nguy cơ bệnh tật đến mức tử vong. Khối u vú khác tính này mới được gọi là ung thư vú.

Và để xác định khối u là lành tính hay không thì cần dựa trên kết quả sinh thiết mới kết luận chắc chắn.

Chuẩn đoán u nang vú lành tính hay ung thư

Khả năng một khối u vú cụ thể có thể là ung thư phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm: tiền sử bệnh trong quá khứ, tình trạng sức khỏe, yếu tố di truyền và các yếu tố nguy cơ khác.

Để kết luận có đúng là u nang vú lành tính không thì cần sinh thiết. Nhưng không phải khi nào bác sĩ cũng chỉ định sinh thiết khối u nang vú. Chỉ định sinh thiết được yêu cầu khi mà những xét nghiệm hình ảnh thấy có dấu hiệu đáng ngờ như chất trong khối u nang lợn cợn hay không đồng nhất, hay có yếu tố tiền sử bệnh liên quan đến u vú, hay yếu tố di truyền. Khi đó sẽ tiến hành sinh thiết kim lấy dịch để phân tích kiểm tra loại trừ ung thư vú.

U nang vú là bệnh lành tính, bạn không nên lo lắng mà ảnh hưởng đến sức khỏe. U nang cũng có khả năng tự biến mất sau một vài chu kỳ kinh nguyệt mà không cần điều trị.

Kết quả sinh thiết cho các trường hợp chẩn đoán u nang vú nghi ngờ là ung thư vú thường là âm tính không phải là ung thư. Bác sĩ làm sinh thiết chỉ với mục đính là khẳng định chắc chắn hơn không phải ung thư nên bạn cũng không quá lo lắng khi được yêu cầu sinh thiết.

Xuất hiện nang vú có tăng nguy cơ mắc ung thư vú?

U nang vú không phải là ung thư và nó không làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển ung thư vú. Mặc dù có một khả năng nhỏ với u nang phức tạp có thể phát triển thành ung thư. Nhưng trường hợp này là rất hiếm gặp. U nang phổ biến gặp nhất là u nang đơn giản hoàn toàn lành tính. Những loại u nang này không không làm tăng nguy cơ ung thư vú theo bất kỳ cách nào.

Nếu bạn lo lắng về nguy cơ ung thư vú của mình hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh về vú, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về cách thức và thời điểm bạn nên khám sàng lọc, và nếu có bất kỳ biện pháp phòng ngừa nào khác bạn nên thực hiện.

>> Lời khuyên cho bạn: Địa chỉ tầm soát ung thư vú

U nang vú không làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển ung thư vú

Cần làm gì khi có nang vú?

U nang vú là bệnh lành tính, bạn không nên lo lắng mà ảnh hưởng đến sức khỏe. U nang cũng có khả năng tự biến mất sau một vài chu kỳ kinh nguyệt mà không cần điều trị. Tuy nhiên cũng có khi u nang phát triển từ từ lớn hơn kèm theo những khó chịu tăng dần cho người bệnh.

Đối với u nang đơn giản, không cần điều trị trừ khi u đặc biệt lớn, gây khó chịu hoặc đau ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày. Điều trị bằng thuốc được chỉ định khi những triệu chứng như đau vú, khó chịu, hay khối u to nổi cục lớn…kéo dài đủ nghiêm trọng ảnh hưởng vào lối sống của bạn. Chỉ định sinh thiết thoát dịch nhằm tiến hành dẫn lưu chất lỏng từ u nang vú ra ngoài giúp giảm các triệu chứng khó chịu mà u nang gây ra.

Trước khi bắt đầu điều trị, hãy ghi lại tần suất và mức độ nghiêm trọng của cơn đau hàng ngày trong ít nhất một đến hai chu kỳ kinh nguyệt. Nhật ký ghi lại tần suất đau này cũng sẽ giúp bác sỹ kiểm tra phản ứng của bạn với phác đồ điều trị.

Đối với các u nang phức tạp thì bác sĩ sẽ có kế hoạch theo dõi định kì, lập lịch hẹn theo dõi tái khám. Chỉ định phẫu thuật sẽ tùy vào thời điểm phát triển của u nang cũng như mức ảnh hưởng từ triệu chứng của nó.

Ở bất kì thời điểm nào có dấu hiệu nghi ngờ, bác sĩ có thể yêu cầu sinh thiết khối u nang vú để loại bỏ trường hợp ung thư vú.

Bên cạnh điều trị nang vú bạn cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Như:

  • Bổ sung nhiều rau củ quả trong chế độ ăn uống để cung cấp thêm vitamin, chất xơ và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.
  • Tránh các thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ, chế biến sẵn…
  • Tránh các chất kích thích: rượu, bia, caffeine
  • Tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ như nhớ lịch hẹn tái khám, tự theo dõi những triệu chứng ghi nhớ để thông tin đến bác sĩ trong những lần khám tiếp theo.

Bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và chẩn đoán chính xác bệnh cũng như có phương hướng điều trị. Bên cạnh đó bạn cũng nên tìm hiểu các kiến thức về Nang vú để cảm thấy bớt lo lắng hơn. Bạn cũng có thể đặt các ra các câu hỏi thắc mắc với bác sĩ để được rõ hơn với trường hợp của riêng mình.

Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về: Đa nang vú là gì? Có nguy hiểm không?

Nhũ Đan giải pháp mới cho người mắc nang vú

Nhũ Đan – Hỗ trợ điều trị u vú lành tính hiệu quả

Theo Bác sĩ, tiến sĩ Vương Tiến Hòa chuyên gia cao cấp viện phụ sản trung ương thì u nang tuyến vú là khối u vú lành tính. Điều trị u nang tuyến vú có thể bằng cách bổ sung và tăng sinh nội tiết tố. Nhưng với cách này có nguy cơ phá vỡ cân bằng Estrogen và progesterone. Cách tốt nhất là tìm đến các thảo dược lành tính. Trong dân gian có các bài thuốc về y học cổ truyền, và cũng hiện nay cũng có các nghiên cứu chuyên sâu về tác dụng của:

  • Trinh nữ châu âu: nâng đỡ hỗ trợ câng bằng nội tiết
  • Bồ công anh, Khổ sâm bắc: kháng khuẩn chống viêm nhiễm

Những thảo dược này giúp lành hơn không mang nguy cơ như bổ sung nội sinh estrogen phá vỡ cân băng của nội tiết tố. Đồng thời tấn công trực tiếp vào tế bào u vú giúp làm nhỏ kích thước và hạn chế tái phát.

Với thành phần từ Trinh nữ châu âu ( Chaster berry), Bồ công anh, Khổ sâm bắc cùng các thảo dược khác, Nhũ Đan là công thức của bác sĩ Tiến sĩ Hoàng xuân Ba chuyên gia về u bướu hàng đầu Việt Nam và Hoa kỳ. Sản phẩm là thuốc bỏ túi của chị em có khối u nang, u xơ tuyến vú lành tính do:

  • Ức chế sự phát triển của các tế bào lạ như nang vú, xơ vú
  • Cân bằng nội tiết tố Estrogen  progesterone
  • Chống viêm hiệu quả.

Để tìm hiểu nhà thuốc bán Nhũ Đan trên toàn quốc bạn có thể “XEM TẠI ĐÂY”

Hoặc bạn có thể đặt hàng online Nhũ Đan gia hàng tận nơi với giá niêm yết bằng cách “BẤM VÀO ĐÂY”

Hi vọng bài viết giúp bạn về bớt lo lắng phần nào với khối nang vú. Chúc bạn sức khỏe!

Bài viết liên quan