Nguyên nhân bướu sợi tuyến vú – Đối tượng nguy cơ dễ mắc

Bạn thắc mắc tại làm sao mà bị bướu sợi tuyến vú. Hiểu rõ được nguyên nhân giúp bạn đỡ hoang mang về bệnh hơn. Bài viết này nói về nguyên nhân gây bướu sợi tuyến vú cùng với đối tượng có nguy cơ mắc. Hãy xem để chú ý và thận trọng nhé.

Bướu sợi tuyến vú là gì?

Bướu (u) sợi tuyến vú được gọi với tên khoa học là Fibroadenoma, chiếm tỉ lệ 20% các bệnh lý tuyến vú và khoảng 15-25% các khối u ở vú.

Bướu sợi hay u xơ là hai cách gọi khác nhau nhằm nói đến khối u lành tính được tạo nên từ mô xơ và mô tuyến ở vú.

Khối u bướu này thường có hình tròn hoặc hình bầu dục được xác định rõ khi sờ nắn qua da. Khi bạn chạm vào nó, bạn có cảm giác nó như cao su và không đau. Bạn cũng có thể dễ dàng di chuyển cục u xung quanh dưới da thay vì bị mắc kẹt ở một chỗ.

☛ Xem đầy đủ: Những điều cần biết về bướu sợi tuyến vú

Nguyên nhân bướu sợi tuyến vú

Chưa có nghiên cứu khoa học nào thông báo chính thức về nguyên nhân gây bướu sợi tuyến vú. Tuy nhiên theo nhiều nguồn tài liệu tin cậy thì 2 nguyên nhân sau được cho là có liên quan.

Nguyên nhân 1: Mất cân bằng nội tiết tố

Sự thay đổi, mất cân bằng hormone estrogen và progesterone có thể là nguyên nhân của bướu sợi tuyến vú

Mất cân bằng nội tiết được cho là nguyên nhân gây ra bướu sợi tuyến vú. Sự gia tăng nhạy cảm của mô vú với hormone sinh sản nữ (cụ thể là estrogen và progesteron) có thể ảnh hưởng đến các mô vú, nhân tế bào và tế bào tăng trưởng tạo nên khối u xơ, bướu sợi.

Cũng có thể do nguyên nhân rối loạn nội tiết tố này mà chúng ta thấy vào những giai đoạn có những thay đổi về nội tiết tố khối u xơ phát triển rõ hơn cùng với dấu hiệu đi kèm.

  • Điển hình nhất là những ngày gần có kinh nguyệt: sự thay đổi nội tiết tố trong chu kỳ hàng tháng bạn có thể cảm thấy đau hơn nổi cục u hơn. Và bạn cũng sẽ thấy triệu chứng giảm bớt sau khi kinh nguyệt hết.
  • Thời gian mang thai và cho con bú: estrgen tăng cùng với đó khối u có thể phát triển kích thước lớn hơn.
  • Thời gian mãn kinh: estrogen suy giảm, khối u có xu hướng co lại, thậm chí có thể biến mất.

Và cũng theo thống kê từ những người đã từng bị bướu sợi tuyến vú thì:

  • Phụ nữ uống thuốc tránh thai trước 20 tuổi cũng có liên quan đến nguy cơ phát triển bướu sợi tuyến vú cao hơn.
  • Và khi đang điều trị liệu pháp thay thế hormone, kích thước khối bướu sợi cũng tăng lên. Kích thước này sẽ giảm khi ngừng điều trị.

Điều này hỗ trợ lý thuyết căn nguyên nội tiết tố liên quan đến bướu sợi tuyến vú.

Nguyên nhân 2: Đột biến gen MED12

Theo nghiên cứu, phát hiện Gen MED12 thường xuyên bị thay đổi trong bướu sợi tuyến vú (fibroadenoma).

Các nghiên cứu giải trình gần đây đã chỉ ra rằng gen MED12 exon 2 đột biến xảy ra ở khoảng 70% số u phyllodes và bướu sợi tuyến vú.

Chi tiết hơn, cũng theo nghiên cứu về đột biến gen này, cho thấy các đột biến exon 2 ở gen MED12 có thể liên quan nhiều mặt đến tín hiệu estrogen không ổn định cũng như bắt giữ chu kỳ tế bào giảm độc lực. Từ đó thúc đẩy sự tăng sinh lành tính của cơ trơn trong vú dẫn đến u xơ- bướu sợi tuyến vú.

Tuy nhiên cũng chưa có công bố chính thức về nguyên nhân đột biến gen này gây nên bướu sợi tuyến vú. Cần nghiên cứu sâu hơn về những bất thường trong đột biến gen này là rất quan trọng để làm sáng tỏ thêm các cơ chế phát sinh u xơ và tinh chỉnh đánh giá chẩn đoán về khối u rất phổ biến này.

Đối tượng có nguy cơ mắc bướu sợi tuyến vú

Hiện nay nguyên nhân chính xác của bướu sợi tuyến vú vẫn chưa được kết luận. Tuy nhiên các yếu tố sau được cho là yếu tố nguy cơ gây ra bướu sợi tuyến vú.

Phụ nữ đang trong tuổi sinh đẻ

Nguy cơ mắc bướu sợi tuyến vú cao nhất ở phụ nữ dưới 35 tuổi, giảm dần theo tuổi sau 35 và giảm rõ rệt vào thời điểm mãn kinh.

Đặc biệt nhiều trường hợp bướu sợi phát hiện ở phụ nữ mang thai và cho con bú. Nếu bệnh được phát hiện trong giai đoạn này, bác sĩ sẽ đề nghị chờ đến khi nồng độ hormone trong cơ thể quay về mức bình thường vì khối bướu sợi tuyến vú có thể biến mất sau đó.

Phụ nữ đang điều trị liệu pháp thay thế Hormone (HRT)

Hiếm khi bướu sợi tuyến vú gặp ở phụ nữ mãn kinh. Tuy nhiên nếu họ đang phải thực hiện liệu pháp thay thế hormone (HRT)-  thì họ có thể nằm trong số nguy cơ bị bướu sợi tuyến vú.

HRT là một liệu pháp hormone được sử dụng để điều trị các triệu chứng xảy ra ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh.

Lạm dụng thuốc tránh thai

Dùng thuốc tránh thai dạng phối hợp estrogen – progesterone thường xuyên cũng nằm trong đối tượng dễ mắc bướu sợi tuyến vú.

Thuốc tránh thai phối hợp estrogen-progesterone là viên uống ngừa thai nội tiết. Thuốc thường chia làm nhiều viên và phải uống gần như kéo dài liên tục trong suốt chu kỳ kinh. Thuốc giúp ngăn chặn sự rụng trứng, thay đổi niêm mạc của tử cung và tạo chất nhầy cản trở tinh trùng xâm nhập.

Phụ nữ béo phì có nguy cơ

Cũng có mối tương quan giữa chỉ số khối cơ thể và tỷ lệ mắc bướu sợi tuyến vú. Trong một nghiên cứu trên 1.717 bệnh nhân, tỷ lệ mắc bướu sợi tuyến vú đạt đỉnh ở nhóm chỉ số khối cơ thể là 25–29,9 kg / m 2

Chỉ số khối cơ thể mức bình thường là 18,5. Trong khi 25-30 là chỉ số tương ứng của người thừa cân và béo phì.

Người có tiền sử gia đình bị u vú và ung thư vú

Mặc dù các yếu tố nguy cơ di truyền đối với bướu sợi tuyến vú hiện chưa được biết rõ. Tuy nhiên dựa trên thống kê thì bướu sợi tuyến vú có liên quan đáng kể với tiền sử gia đình.

Một vài nghiên cứu thông kê chỉ ra rằng những người phụ nữ có tiền sử gia đình mắc ung thư vú có nguy cơ mắc bướu sợi tuyến vú cao hơn.

Và nguy cơ này cao hơn đối với phụ nữ có bà hoặc mẹ đã từng bị bướu sợi tuyến vú. Khả năng này cao gấp 3 lần so với người bình thường.

Một số yếu tố nguy cơ khác

Cũng theo các nghiên cứu thống kê từ những trường hợp đã bị bướu sợi tuyến vú thì nguy cơ cao xảy ra ở những đối tượng sau:

  • Phụ nữ có kinh nguyệt sớm: Có kinh nguyệt bắt đầu trước năm 10 tuổi.
  • Phụ nữ trên 30 tuổi mang thai lần đầu.
  • Phụ nữ đã từng có chấn thương ở vú.

Bên cạnh đó nam giới cũng có khả năng mắc bướu sợi tuyến vú, tuy nhiên trường hợp này là rất ít. ☛ Xem thêm: U xơ tuyến vú ở nam giới

Dựa trên các yếu tố nguy cơ này mà trong quá trình khám lâm sàng để điều trị bướu sợi tuyến vú bác sĩ luôn có những câu hỏi liên quan đến tình trạng khối bướu sợi thì bác sĩ cũng sẽ hỏi chi tiết thêm về các yếu tố nguy cơ như:

  • Tuổi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt
  • Tiền sử mang thai
  • Liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt.
  • Đã từng có chấn thương ở vú chưa? đã từng bị áp xe vú hay các bệnh về vú chưa?
  • Bác sĩ cũng hỏi về tiền sử khối u vú, bức xạ, hoặc bệnh ác tính trước đó của bệnh nhân.
  • Và thông tin liên quan thêm về tiền sử gia đình bị ung thư vú hoặc buồng trứng.

Kế hoạch phòng tránh bướu sợi tuyến vú

Dựa vào yếu tố nguy cơ bạn hãy lên kế hoạch phòng tránh bướu sợi tuyến vú cho mình ngay từ bây giờ. Ngoại trừ những yếu tố không thể thay đổi thì lời khuyên cho bạn là:

  • Hãy kết hôn và có con trước 30 tuổi.
  • Kiểm soát cân nặng của mình tránh để tình trạng béo phì.
  • Không lạm dụng thuốc tránh thai nội tiết.
  • Nếu bạn nằm trong các yếu tố nguy cơ như tiền sử gia đình cần có kế hoạch thăm khám định kỳ.
  • Bênh cạnh đó bạn cũng nên đảm bảo chế độ dinh dưỡng một chế độ dinh dưỡng đầy đủ giúp có một sức khỏe tốt phòng chống mọi bệnh. Cụ thể như ăn nhiều rau xanh, hoa quả, hạn chế sử dụng chất kích thích, ăn ít chất béo, muối…( ☛ Xem cụ thể: Ăn gì tốt cho bướu sợi tuyến vú)

Nhũ đan giải pháp mới cho bướu sợi tuyến vú

Chaster berry, Bồ công anh, Khổ sâm bắc là những thảo dược hàng đầu được nghiên cứu và chứng minh là có hiệu quả tốt cho việc hỗ trợ điều trị giảm hiện tượng khối u ở ngực gây ra cho bệnh nhân như khối bướu sợi tuyến vú, giảm nguy cơ tái phát và hình thành khối u bướu mới cho người bệnh.

Với thành phần chính từ 3 loại thảo dược Bồ công anh, Chaster berry và Khổ sâm bắc, sản phẩm Nhũ đan giúp giảm nhanh các hiện tượng bệnh lý về khối u bướu ở ngực như đau tức ngực, sưng ngực, giảm sự hình thành khối u mới và tăng sinh của khối u.

Hãy gọi điện đến tổng đài 1800 1152 ( miễn cước) để được tư vấn đúng tình trạng u vú của mình nhé.

Để tìm danh sách nhà thuốc có bán Nhũ Đan tại tỉnh thành của mình, bạn có thể ấn vào BẤM VÀO ĐÂY

Hoặc đặt giao hàng tận nơi, TẠI ĐÂY

Tài liệu tham khảo:

  • https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/12244028/
  • https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4562655/
  • https://vi.wikipedia.org/wiki/B%E1%BB%87nh_u_x%C6%A1_v%C3%BA
Bài viết liên quan