Thay đổi sợi bọc tuyến vú uống thuốc gì tốt nhất?

Thay đổi sợi bọc tuyến vú là khối u lành tính của tuyến vú nhưng có thể gây các biến chứng khi khối u tăng kích thước như đau tức ngực, chảy dịch núm vú, ác tính hóa,… ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống người bệnh. Vậy để bạn nên uống thuốc gì khi có thay đổi sợi bọc tuyến vú? Hãy cùng theo dõi trong bài viết dưới đây nhé.

Thay đổi sợi bọc tuyến vú là gì?

Thay đổi sợi bọc tuyến vú hay còn gọi là xơ nang tuyến vú là khối u lành tính thường gặp ở phụ nữ ở độ tuổi sinh sản. Trong các bệnh phổ biến của tuyến vú, u xơ chiếm tỷ lệ tương đối cao và có xu hướng ngày càng gia tăng về số lượng người mắc.

Nguyên nhân hình thành khối u được đa số mọi người ủng hộ là do tăng độ nhạy cảm của mô tuyến vú đối với nội tiết tố nữ estrogen làm tăng sinh quá mức mô xơ, mô cơ tạo thành khối xơ đặc.

Thay đổi sợi bọc tuyến vú so sự nhảy cảm của mô tuyến vú với Estrogen

Bệnh tương đối lành tính, nhưng khi bướu phát triển tăng kích thước, nó có thể gây ra các triệu chứng lâm sàng như đau tức vùng ngực, chảy dịch núm vú, da vú thay đổi màu sắc, mất cân đối hai bên vú,… làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, gây ra tâm lý tự ti, mặc cảm, ngại giao tiếp.

Việc xác định, chẩn đoán, phát hiện sớm khối u bằng các biện pháp như tự kiểm tra, siêu âm, chụp nhũ ảnh, sinh thiết,… giúp theo dõi và điều trị khối u xơ hiệu quả.

Phương pháp điều trị thay đổi sợi bọc tuyến vú hiện nay!

Không phải tất cả các trường hợp thay đổi sợi bọc tuyến vú đều cần phải điều trị mà cần phụ thuộc các yếu tố khác, bác sĩ sẽ quyết định theo dõi hay điều trị khối u.

Cùng với sự phát triển của khoa học, công nghệ y học hiện đại, các phương pháp điều trị xơ nang tuyến vú ngày càng tiến bộ và đem lại hiệu quả cao.

Hiện nay khối u xơ có thể điều trị theo 2 phương pháp: nội khoa hoặc ngoại khoa.

  • Phương pháp nội khoa: sử dụng các thuốc tây y hoặc đông y làm hạn chế sự phát triển của khối u xơ.
  • Phương pháp ngoại khoa: có 3 kỹ thuật đang được áp dụng gồm: phẫu thuật cắt bỏ khối u, phương pháp đốt khối u bằng nhiệt lạnh hoặc sóng cao tần và phương pháp VABB. Tùy thuộc vào tình trạng của khối u, nguy cơ ung thư hóa, tiền sử gia đình,… để lựa chọn kỹ thuật phù hợp với từng bệnh nhân.

Ai có thể sử dụng thuốc điều trị xơ nang tuyến vú?

Chỉ định sử dụng thuốc bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị, các trường hợp có thể sử dụng thuốc điều trị xơ nang tuyến vú gồm:

  • Có chẩn đoán xác định có khối u xơ nang tuyến vú.
  • Khối u có kích thước nhỏ và vừa.
  • Khối u gây ra các biến chứng như đau tức ngực, căng tức, chảy dịch núm vú,… đặc biệt khi đến kì kinh nguyệt.
  • Chưa có sự xâm lấn quá mức các mô xung quanh, làm mất sự cân đối 2 vú.

Ưu nhược điểm của việc sử dụng thuốc để điều trị

Ưu điểm: Đây là phương pháp tương đối an toàn, hiệu quả trong thời gian nhất định, hạn chế sự phát triển về kích thước của thay đổi sợi bọc tuyến vú, phù hợp với tình hình kinh tế do giá cả phải chăng, các loại thuốc được tìm thấy ở nhiều hiệu thuốc trên toàn quốc.

Nhược điểm: Mỗi loại thuốc có những tác dụng phụ khác nhau, tùy thuộc vào sự đáp ứng của khối u xơ với thuốc, khi ngừng thuốc khối u có thể phát triển mạnh.

Thuốc tây y điều trị thay đổi sợi bọc tuyến vú

Một số thuốc và nhóm thuốc tây y được sử dụng trong điều trị thay đổi sợi bọc tuyến vú, với thể bệnh còn ở mức độ nhẹ, chưa gây ra nhiều nghiêm trọng với cơ thể chị em.

Thuốc có bản chất là thuốc tránh thai

Thay đổi sợi bọc tuyến vú hình thành là do mất cân bằng nội tiết trong cơ thể, tăng độ nhạy cảm của estrogen và giảm tác dụng của progesterone lên mô tuyến vú. Việc sử dụng thuốc có tác dụng lấy lại cân bằng nội tiết cho cơ thể, hạn chế sự gia tăng kích thước khối u xơ, làm giảm các triệu chứng khó chịu trên lâm sàng.

Tuy nhiên việc duy trì sự cân bằng này chỉ mang tính tạm thời, không sử dụng được lâu dài do các thuốc nội tiết này có bản chất là các thuốc tránh thai, có các thành phần là hoocmon nên gây ra nhiều tác dụng phụ.

Thuốc thuộc nhóm này chỉ làm hạn chế khối u không phát triển về số lượng và kích thước, không có tác dụng làm tiêu hoàn toàn khối u xơ. Khi ngừng đột ngột có thể làm sợi bướu phát triển mạnh hơn hoặc tiến triển thành ác tính.

Thuốc thường được sử dụng là Progesterone 1% ở dạng kem bôi, liều sử dụng là bôi ở vùng da vú trên khối u trước ngày hành kinh 5-10 ngày.

Thuốc bôi có chứa Progesteron 1% làm chậm sự phát triển của u xơ
Lưu ý: sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ và không tự ý tăng thêm liều lượng để tránh các tác dụng không mong muốn.

Thuốc làm giảm tác dụng của Estrogen lên mô vú

Nhóm thuốc phía trên tác dụng thông qua việc làm tăng nồng độ Progesteron từ đó làm giảm nồng độ hoocmon Estrogen.

Còn với nhóm thuốc này có 2 tác dụng được kể tới:

  • Tác dụng ức chế bài tiết hoocmon hướng sinh dục đồng nghĩa với việc Estrogen cũng bị giảm sản xuất.
  • Thuốc gắn vào thụ thể của Estrogen ở mô vú, làm cho hoocmon này thiếu hụt đích tác dụng, làm chậm và ngăn ngừa khối u phát triển.

Có 2 thuốc thường được sử dụng là Danazol hoặc Tamoxifen.

Thuốc Danazol làm giảm sự nhạy cảm của mô tuyến vú với hoocmon Estrogen

Thuốc giảm đau (nếu cần)

Trong trường hợp khối u gây đau nhức, khó chịu,… bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau. Tiêu biểu là Paracetamol hoặc các thuốc trong nhóm NSAIDs (thuốc giảm đau không steroid) như: ibuprofen, aspirin…

Bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau nếu cần thiết
Lưu ý: sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ và không tự ý tăng thêm liều lượng để tránh các tác dụng không mong muốn.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm có chứa Iod, vitamin E, hạn chế estrogen xấu (trong các thuốc tránh thai, trị mụn) tác động lên các tế bào tuyến vú.

Thuốc Đông Y chữa thay đổi sợi bọc tuyến vú

Các thuốc đông y từ lâu đã được nghiên cứu và đưa vào sử dụng bằng các bài thuốc dân gian để điều trị xơ nang tuyến vú cũng mang lại hiệu quả tương tự như thuốc tây y.

Ngày nay, bằng công nghệ hiện đại, người ta đã phối hợp các thảo dược để tạo thành các viên nén giúp nâng cao tác dụng cũng như dễ dàng sử dụng hơn.

Dưới đây là một số bài thuốc và các loại thảo dược bạn có thể sử dụng để làm thay đổi sợi bọc tuyến vú.

1. Bài thuốc từ cây dược liệu trinh nữ hoàng cung

Trinh nữ hoàng cung có tác dụng làm tăng sinh các tế bào lympho giúp tăng cường sức đề kháng, chống viêm mạnh, kháng u. Nghiên cứu cho thấy trinh nữ giúp điều trị khối u các loại, viêm dạ dày, phong thấp, bướu cổ,…

Trinh nữ hoàng cung kích thích sản dịch các tế bào miễn dịch chống lại khối u

Cách sử dụng:

  • Lá tươi: dùng 3 lá thái nhỏ + 2 bát nước đem sắc đến khi còn 1/4 nước thì dừng lại. Để chia uống 3 lần/ngày sau ăn.
  • Lá khô: dùng 20g + 2 bát nước đem sắc đến khi còn 1/4 nước thì dừng lại. Để chia uống 3 lần/ngày sau ăn.

Mỗi đợt điều trị khoảng 20-25 ngày, mỗi đợt nghỉ 10 ngày dùng đến khi khỏi bệnh.

2. Sử dụng bồ công anh chữa xơ nang tuyến vú

Bồ công anh được biết đến với tác dụng lớn cho gan, giúp bảo vệ gan, lợi mật. Một số thành phần trong bồ công anh còn có tác dụng lợi tiểu, ức chế vi khuẩn và nhuận tràng.

Theo y học cổ truyền, bồ công anh có tính lạnh giúp thanh nhiệt, giải độc, tiêu sưng. Gần đây người ta còn thấy tác dụng ngăn ngừa sự phát triển và di căn khối u của vị thuốc này.

Bồ công anh với nhiều tác dụng tốt đã được sử dụng từ lâu đời

Bài thuốc dân gian được sử dụng hiện nay gồm các thành phần: bồ công anh 50g, đường trắng 20g, nước vừa đủ.

Cách làm: Bồ công anh thái nhỏ cho vào nồi đun khoảng 30 phút thì bắc ra lọc lấy nước, cho đường trắng vào đun sôi là dùng uống được còn bã lấy đắp lên vú.

3. Làm thuốc từ cây khổ sâm bắc

Khổ sâm bắc hay còn gọi là cây đền cù, dã hòe,… thuộc họ thầu dầu, mọc nhiều ở các tỉnh phía bắc. Cây có tác dụng chống ung thư (do thành phần SFPW1 trong khổ sâm bắc), kháng khuẩn, lợi tiểu.

Cây khô sâm bắc có tác dụng chống ung thư rất tốt

Các nghiên cứu gần đây cho thấy công dụng của vị thuốc này trong việc hỗ trợ điều trị khối u, đặc biệt là các khối u xơ của tuyến vú nhờ vai trò ức chế sự phát triển của tế bào lạ và chống viêm mạnh.

4. Bài thuốc từ cây cúc sữa

Cây cúc sữa là loại cây phổ biến được dùng như một loại thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày của người dân. Trong y học cổ truyền, cây có tính mát, vị đắng, hơi độc, tốt cho lưu thông máu, thanh nhiệt giải độc, chống phù thũng làm thuốc sổ.

Cách làm thuốc từ cây Cúc sữa tương đối đơn giản và nguyên liệu dễ tìm

Dưới đây là 2 bài thuốc thường được sử dụng hơn cả:

  • Bài 1: Dùng cành lá hoặc toàn bộ thân trên mặt đất cây (60-100g tươi): rửa sạch, giã lấy nước, thêm lượng nước vừa đủ đem đun sôi, thêm chút rượu trắng, chia 2-3 lần uống trong ngày, sau ăn.
  • Bài 2: Sử dụng cành lá cúc sữa (40-60g cành tươi): sắc với nước 2 lần, sau đó gộp nước sắc lại, cho thêm chút rượu trắng, bạn có thể chia 2-3 lần uống trong ngày, dùng sau ăn.

5. Bài thuốc từ quả dứa

Dứa không chỉ là thực phẩm, đồ tráng miệng mà dứa còn được biết đến trong đông y như một loại thuốc có tác dụng lợi tiểu hỗ trợ điều trị sỏi thận, bệnh tiểu đêm, bí tiểu.

Khi dùng kết hợp nước ép dứa với muối, gừng giúp phát huy vai trò điều trị u xơ tuyến vú, đặc biệt làm nhanh hết các triệu chứng khối u xơ. Dứa là nguyên liệu vừa rẻ tiền vừa phổ biến do đó bài thuốc từ dứa rất dễ thực hiện.

Kết hợp nước ép dứa với một chút muối và vài lát gừng để làm thuốc

Nguyên liệu: Dứa 500-800g + gừng + muối hạt.

Cách làm: ép dứa lấy nước (khoảng 120-150ml), bỏ thêm khoảng 9 lát gừng và muối hạt. Khuấy đều, uống sau ăn sáng 30 phút. Uống 7 ngày, nghỉ 7 ngày sau đó lại lặp lại cho đến khi khỏi bệnh.

6. Tinh chất Curcumin từ nghệ

Trong tinh bột nghệ có chứa nhiều curcumin– hoạt chất chống ung thư và đẩy lùi các tế bào ác tính có hiệu quả. Dùng tinh bột nghệ hàng ngày đều dặn, thường xuyên không chỉ giúp làn da tươi trẻ mà còn đẩy lùi ung thư, hạn chế tăng sinh tế bào, giảm kích thước khối u.

Tinh chất Curcumin trong nghệ có tác dụng chống ung thư rất tốt

Cách làm: Hòa 1-2 thìa tinh bột nghệ với nước ấm hoặc cho thêm thìa mật ong, uống hàng ngày vào sáng sớm và tối trước khi ngủ.

Ngoài việc sử dụng thuốc, bạn cũng cần phải có chế độ ăn nghỉ ngơi hợp lý, tập luyện nâng cao sức khỏe, theo dõi các diễn biến của khối u xơ, phát hiện các dấu hiệu bất thường để có hướng xử lý kịp thời.

Nhũ Đan thảo dược giúp đẩy lùi thay đổi sợi bọc tuyến vú

Với thành phẩn chủ yếu là các thảo dược thiên nhiên, Nhũ Đan đem lại nhiều công dụng tốt với người bệnh u vú lành tính như u xơ tuyến vú, thay đổi sợi bọc tuyến vú hay bướu sợi tuyến vú.

Sản phẩm Nhũ Đan với các thành phần từ thiên nhiên

Trong đó phải kể đến tác dụng hỗ trợ làm chậm sự phát triển khối u xơ, giảm kích thước u xơ, u nang, cân bằng rối loạn hoocmon trong cơ thể, dự phòng sau phẫu thuật cắt u xơ.

Công dụng của sản phẩm này được thể hiện qua các thành phần như:

  • Cây trinh nữ Châu Âu: Thành phẩn của thảo dược này giúp điều hòa nội tiết tố nữ Prolactin, estrogen và progesteron làm cho cơ thể luôn thoải mái, cải thiện tâm trạng, giảm cơn bốc hỏa. Đặc biệt còn hỗ trọ điều trị u xơ tử cung, u xơ tuyến vú.
  • Bồ công anh: Đã được chứng minh tác dụng làm chậm sự phát triển và di căn của khối u. Ngoài ra, cao bồ công anh còn có tác dụng bảo vệ gan, lợi mật, lợi tiểu, nhuận tràng, thanh nhiệt, giải độc.
  • Cao Khổ sâm bắc: Có chứa thành phần chống bệnh ung thư Polysaccharid (SFPW1).

Sử dụng Nhũ Đan không chỉ giúp cải thiện tình trạng thay đổi sợi bọc tuyến vú mà còn giúp phòng ngừa bệnh tái phát.

Tại sao lại sử dụng Nhũ Đan mà không phải các sản phẩm khác?

  • Nhũ Đan, dựa trên công thức của TS.BS HOÀNG XUÂN BA – chuyên gia ung bướu hàng đầu Việt Nam và Hoa Kỳ, giúp hỗ trợ làm chậm sự phát triển của u xơ, u nang tuyến vú.
  • Các thành phần có trong sản phẩm hoàn toàn từ tự nhiên, an toàn khi sử dụng, hiệu quả lại cực tốt, hạn chế tối đa các tác dụng không mong muốn. Theo ý kiến phản hồi của các khách hàng đã sử dụng sản phẩm, người dùng đều hài lòng về chất lượng sản phẩm và chưa có trường hợp nào ghi nhận gặp tác dụng ngoài ý.
  • Nhũ Đan được cấp phép lưu hành bởi bộ Y tế và cấp chứng nhận đảm bảo an toàn thực phẩm
  • Sản phẩm được sản xuất theo chu trình khép kín, đảm bảo theo yêu cầu của WHO.
  • Giá thành hợp lý, được phân phối ở nhiều hiệu thuốc trên toàn quốc, bạn có thể dễ dàng mua được sản phẩm.

Vì Vậy, Nhũ Đan là sản phẩm được đông đảo khách hàng tin cậy và sử dụng.

Để tìm hiểu nhà thuốc bán Nhũ Đan trên toàn quốc bạn có thể “XEM TẠI ĐÂY”

Hoặc bạn có thể đặt hàng online Nhũ Đan gia hàng tận nơi với giá niêm yết bằng cách “BẤM VÀO ĐÂY”

 

Bài viết liên quan