U vú ác tính có chữa được không? Giải đáp chính xác!

U vú ác tính có chữa được không? Đây là câu hỏi của nhiều người khi mà tỷ lệ ung thư vú có khuynh hướng tăng dần trong những năm gần đây. Đọc để tìm hiểu thêm thông tin về tỷ lệ chữa khỏi cũng như các lựa chọn điều trị cho u vú ác tính.

U vú ác tính là gì?

U vú ác tính còn gọi là ung thư vú, xảy ra quá trình tăng sản không điển hình. Đó là một số tế bào ở vú trở lên bất thường, sinh sôi nhanh và mất kiểm soát.

Các tế bào ung thư không được kiểm soát thường xâm lấn các mô vú khỏe mạnh khác và có thể di chuyển đến các hạch bạch huyết dưới cánh tay.

Giai đoạn của ung thư vú được xác định bởi các đặc điểm của ung thư, chẳng hạn như độ lớn của khối u, mức độ di căn.

Giai đoạn ung thư vú thường được biểu thị bằng một con số la mã từ 0 đến IV – với giai đoạn 0 mô tả ung thư không xâm lấn vẫn ở vị trí ban đầu và giai đoạn IV mô tả ung thư xâm lấn đã lan ra ngoài vú đến các bộ phận khác của cơ thể. Cụ thể:

  • Giai đoạn 0: Vú xuất hiện các tế bào bất thường nhưng chúng chưa lây lan và chưa thể được xác nhận là ung thư.
  • Giai đoạn I: Đây là giai đoạn sớm của bệnh ung thư vú. Khối u có kích thước chưa quá 2 cm.
  • Giai đoạn II: Khối u đã bắt đầu di căn. Chúng có thể ở nhiều hạch bạch huyết hoặc có khối u vú lớn hơn 2 cm.
  • Giai đoạn III: Khối u vú ác tính có thể lớn hoặc nhỏ, chúng đã lan đến ngực và/hoặc đến một số hạch bạch huyết.
  • Giai đoạn IV: Khối u ác tính đã di căn từ vú sang các vùng khác của cơ thể.

Tuỳ thuộc vào loại ung thư, giai đoạn phát hiện bệnh, tuổi tác và tình trạng sức khỏe tổng quan mà bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp cho bệnh nhân.

>> Xem đầy đủ: Các giai đoạn của ung thư vú (u vú ác tính)

U vú ác tính có chữa được không?

Hiện nay, tỷ lệ chữa khỏi ung thư vú là cao so với các loại ung thư khác. Tỷ lệ này càng cao khi được phát hiện và điều trị sớm. Và tin tốt nữa là tỷ lệ chữa khỏi ung thư vú ngày càng tăng.

U vú ác tính có chữa khỏi được hay không dựa vào nhiều yếu tố. Hai trong số các yếu tố quan trọng nhất là: loại ung thư vú bạn mắc phải và giai đoạn ung thư tại thời điểm bạn được chẩn đoán.

Phát hiện sớm tăng tỷ lệ chữa khỏi

U vú ác tính hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu phát hiện ở giai đoạn sớm. Cụ thể

  • Trên thế giới theo thống kê của hiệp hội ung thư Hoa kỳ (ACS) bệnh ở giai đoạn sớm ( giai đoạn 0 và giai đoạn I ) tỷ lệ chữa khỏi lên tới: 95 %. Những người được điều trị u vú ác tính ở giai đoạn sớm nhất sống được 5 năm hoặc lâu hơn sau khi được chẩn đoán.
  • Còn với Việt nam “Tỷ lệ chữa khỏi ung thư vú chung của Việt Nam là 75%, ngang ngửa với Singapore”, GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Vì thế hãy có kế hoạch tầm soát ung thư vú phát hiện các trường hợp u vú ác tính từ sớm để có cơ hội chữa khỏi. Đặc biệt là những trường hợp trong nhóm yếu tố nguy cơ cần có ý thức rõ ràng và nghiêm túc tầm soát ung thư vú định kỳ.

>> Tham khảo: Đia chỉ tầm soát ung thư vú

Tùy vào loại ung thư vú bạn mắc phải

Ung thư vú cũng chia làm nhiều loại trường hợp khác nhau. Tỷ lệ chữa khỏi cũng phụ thuộc vào yếu tố này. Chẳng hạn như nếu tế bào ung thư vú của bạn dương tính với thụ thể với hormone, hay thụ thể HER2 (yếu tố tăng trưởng biểu bì) thì có thể áp dụng phương pháp điều trị nhắm mục tiêu như liệu pháp nội tiết, để chữa song song với các phương pháp khác như xạ trị, cắt bỏ… cơ hội chữa khỏi sẽ cao hơn.

Với trường hợp tế bào ung thư vú âm tính với các thụ thể hormone estrogen, progesterone, thụ thể HER2, hay trường hợp ung thư vú bộ 3 âm tính (xét nghiệm âm tính đối với ba thụ thể: estrogen, progesterone và thụ thể HER2) thì có ít lựa chọn điều trị, nhiều khả năng lây lan và tái phát hơn các loại khác. Do đó tỷ lệ chữa khỏi cũng sẽ thấp hơn.

Phương pháp điều trị ngày càng cải thiện

Tìm hiểu thêm về các loại ung thư vú khác nhau đã cho phép các nhà khoa học phát triển các công cụ chẩn đoán và phương pháp điều trị mới. Điều này đang giúp những người bị ung thư vú sống lâu hơn và có chất lượng cuộc sống trung bình tốt hơn.

Theo một báo cáo từ ACS, tỷ lệ tử vong do ung thư vú đã giảm khoảng 40% ở Hoa Kỳ từ năm 1989 đến năm 2017. Đến nay, triển vọng của những người bị ung thư vú đã được cải thiện hơn nữa, với những phương pháp chẩn đoán và điều trị ngày càng tiến bộ.

Hiện nay chưa có cách chữa khỏi trường hợp ung thư vú giai đoạn IV (ung thư vú di căn) nhưng các phương pháp điều trị mới đã cải thiện tỷ lệ sống sót trong những năm gần đây.

U vú ác tính hiện là căn bệnh có khả năng chữa trị cao khi được chẩn đoán sớm. Những tiến bộ trong phương pháp điều trị trong những năm gần đây đã cải thiện đáng kể tỷ lệ sống sót và chất lượng cuộc sống ở những người bị ung thư vú.

U vú ác tính có thể tự khỏi không?

Khác với u vú lành tính, u vú ác tính không thể tự khỏi được mà cần can thiệp điều trị càng sớm càng có cơ hội chữa hỏi cao nhất.

Không có phương pháp chữa trị “tự nhiên” nào cho bệnh ung thư vú. Điều trị y tế là cần thiết để loại bỏ, thu nhỏ hoặc làm chậm sự phát triển của khối u. Tuy nhiên bạn cũng có thể sử dụng một số liệu pháp bổ sung và thay đổi lối sống kết hợp với phương pháp điều trị y tế để giúp:

  • Kiểm soát các triệu chứng của ung thư vú.
  • Giảm bớt tác dụng phụ của điều trị.
  • Cải thiện chất lượng cuộc sống.

Một số các liệu pháp bổ sung hay lối sống có thể áp dụng:

  • Châm cứu và uống trà gừng có thể giúp giảm buồn nôn liên quan đến các phương pháp điều trị ung thư như hóa trị.
  • Liệu pháp xoa bóp, thiền và yoga có thể giúp giảm bớt lo lắng, căng thẳng và mệt mỏi.
  • Chế độ ăn uống cân bằng, ngủ đủ giấc và thực hành các thói quen lành mạnh khác sẽ giúp hỗ trợ sức khỏe tổng thể của bạn.

Những liệu pháp bổ sung và lối sống này có thể có lợi cho sức khỏe thể chất hoặc tinh thần của bạn, nhưng chúng sẽ không chữa khỏi khối u ác tính.

Điều trị u vú ác tính

Với u vú ác tính thì phương pháp điều trị tùy thuộc vào từng mức độ ảnh hưởng của khối u, tức là với với mỗi giai đoạn thì sẽ có hướng điều trị khác nhau. Cụ thể các phác đồ điều trị dựa trên từng phần như sau:

Điều trị vú

  • Cắt bỏ khối u cùng với xạ trị có thể được yêu cầu tùy vào nhiều yếu tố.
  • Phẫu thuật dự phòng trong điều trị u vú ác tính: Cắt bỏ vú và buồng trứng khỏe mạnh. Đây là những phương án giảm nguy cơ rất tích cực mà một số phụ nữ có gen BRCA1 hoặc BRCA2 bất thường lựa chọn.

Điều trị hạch bạch huyết

Các hạch bạch huyết là một con đường chính giúp các tế bào ung thư di chuyển đến các bộ phận khác của cơ thể. Chính vì thế với các giai đoạn xuất hiện hạch bạch huyết thì phải điều trị triệt để chúng. Các chỉ định có thể được chỉ định như: Sinh thiết hạch bạch huyết, bóc tách hạch bạch huyết, bức xạ hạch bạch huyết liên quan…

Hóa trị liệu

  • Thường được chỉ định từ giai đoạn I trở đi. Thực hiện hóa trị liệu nhằm giảm nguy cơ tái phát.

Liệu pháp nội tiết

Liệu pháp nội tiết được chỉ định cho những người bị u vú ác tính dương tính với thụ thể nội tiết tố. Liệu pháp này luôn được đưa vào điều trị từ sớm. Trong đó có 2 loại

  • Dương tính với thụ thể estrogen
  • Dương tính với thụ thể progesterone

Liệu pháp khác

Với trường trường hợp ung thư vú dương tính với thụ thể HER2, tạo ra một lượng dư thừa protein HER2, thúc đẩy nhanh sự phát triển của các tế bào ung thư.

Cũng giống như liệu pháp nội tiết trên, trường hợp u vú ác tính này cũng cần phải điều trị nhắm mục tiêu riêng với yếu tố tăng trưởng biểu bì.

Điều trị di căn

Khi khối u di căn sang các bộ phận khác thì cần phải có những tác động kịp thời. Có thể bức xạ làm giảm các triệu chứng hay nguy cơ lan rộng hơn hay phẫu thuật để kiểm soát các triệu chứng cụ thể.

Tầm soát vú giúp phát hiện sớm tăng cơ hội khỏi bệnh!

Khuyến cáo với mọi chị em phụ nữ là cần tự khám vú mỗi tháng. ( Tham khảo: Cách tự kiểm tra vú ở nhà thường xuyên bằng các động tác đơn giản. ) Khi phát hiện những bất thường như xuất hiện hạch ở nách và vú cần đến cơ sở y tế khám luôn và ngay để tăng cơ hội chữa khỏi bệnh.

Bắt đầu đến viện khám sàng lọc khi từ 40 tuổi trở lên, và cần sớm hơn ở những đối tượng nguy cơ cao. Phát hiện sớm sẽ góp phần tăng tỷ lệ chữa khỏi ung thư vú.

Bên cạnh thăm khám bệnh định kỳ, bạn cũng nên thực hiện một lối sống lành mạnh như ăn nhiều rau xanh, hoa quả, thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Thêm nữa bạn cũng cần tham khảo thông tin liên quan về ung thư vú như nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị để có biện pháp phòng tránh.

Tham khảo:

https://dantri.com.vn/suc-khoe/ung-thu-vu-dieu-tri-khoi-den-95-neu-phat-hien-som-20210620181710394.htm

https://benhvienk.vn/ung-thu-vu-90-khoi-benh-neu-phat-hien-som-nd73797.html

Bài viết liên quan