U vú có chữa được không? – Phương pháp điều trị phổ biến

Phụ nữ luôn là những người có nguy cơ mắc u vú cao, gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống. Vậy u vú có chữa được không? Bằng những cách nào? U vú có ảnh hưởng đến tính mạng con người hay không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được các thắc mắc.

U vú là gì? Có mấy loại u vú?

U vú là một trong những căn bệnh phổ biến đối với phụ nữ hiện nay, hầu hết các khối u vú đều lành tính và gần như mà không gây nguy hại đến cơ thể.

Trừ một số khối u có kích thước lớn gây chèn ép, viêm hoặc khối u ác tính, được gọi là ung thư ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng con người.

Có nhiều nguyên nhân gây nên u vú, theo một số nghiên cứu hiện nay, u vú lành tính chủ yếu hình thành do rối loạn nội tiết tố trong cơ thể, do các mô mỡ (u mỡ), mô da (u nang bã nhờn).

Đối với khối u ác tính (ung thư), nguyên nhân hiện nay vẫn chưa được tìm ra nhưng một số nghiên cứu tìm ra rằng có sự liên hệ giữa việc hình thành ung thư và môi trường, chế độ ăn uống, tập thể dục và cả gen di truyền.

U vú cư trú bên trong cơ thể

Hiện nay u vú được chia làm 2 loại: U vú lành tính và u vú ác tính (ung thư)

U lành tính

Là loại u vú gần như không gây nguy hại cho sức khỏe con người, hiếm khi trở thành ung thư vú. Thường gặp tại những mô mỡ, mô liên kết và ống sữa.

U xơ tuyến vú

Kích thước khối u thường không lớn và gần như không gây hại cho con người, ít có khả năng trở thành khối u ác tính. Đôi khi u xơ tuyến vú có thể gây đau khi đến kỳ kinh nguyệt, dễ di động khi sờ vào.

U xơ tuyến vú thường không cần điều trị và chỉ cắt bỏ hoặc sử dụng thuốc khi khối u gây ảnh hưởng đến đời sống cá nhân hoặc kích thước khối u tăng sinh bất thường có nguy cơ trở thành ung thư.

U nang tuyến vú

Là một dạng u vú khi bên trong trong khối u chứa dịch lỏng, nguyên nhân do các tuyến sữa trở thành u nang và các mô xung quanh tuyến sữa dần trở nên xơ hóa. Triệu chứng đôi khi là có dịch tiết ra ở ti sữa, vú trở nên nhạy cảm, gây đau tức khi đến kỳ kinh nguyệt.

U nang tuyến vú hiếm có khả năng trở thành khối u ác tính, khả năng chữa khỏi đối với u nang cũng rất cao và gần như không cần can thiệp gì nhiều nếu không ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

U diệp thể

Được hình thành nguyên nhân do cấu trúc cơ ở biểu mô xung quanh tiểu thùy, lớp đêm phát triển nhanh chóng, có thể chèn ép gây đau tức.

Đặc biệt u diệp thể có 2 thể riêng biệt, thể lành có thể dễ dàng điều trị bằng cách phẫu thuật, vú được bảo toàn, thể ác tính gây nguy hiểm và được coi như một dạng ung thư đặc biệt.

Nổi cục theo chu kỳ

Nguyên nhân chủ yếu do tuyến vú nhạy cảm với sự thay đổi của các hormon trong cơ thể, đặc biệt là progesterone.

Thường tái đi tái lại theo chu kỳ kinh nguyệt và dễ dàng sờ được, khả năng gây nguy hại, biến thành u ác tính thấp.

U vú lành tính thường không gây nguy hại cho cơ thể

U tuyến vú ác tính

Đây là loại u vú nguy hiểm đến con người khi tế bào của khối u tăng trưởng một cách bất thường, nhanh chóng, không thể kiểm soát bởi cơ chế chết đi theo chương trình của tế bào.

Tế bào ung thư vú có thể di căn đi đến những bộ phận khác của cơ thể để hình thành khối u mới, gây chèn ép các bộ phận lành lặn khác. Ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh, nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến tính mạng con người.

Nguyên nhân của u tuyến vú ác tính hiện nay vẫn chưa có nhiều nghiên cứu chỉ rõ, tuy nhiên có thể thấy rằng có sự liên hệ đặc biệt giữa ung thư đến môi trường sinh hoạt, cuộc sống, không khí càng ô nhiễm, thức ăn chứa nhiều chất độc hại càng có nguy cơ mắc ung thư.

Yếu tố di truyền cũng là một trong những nguyên nhân gây nên ung thư vú.

Biểu hiện của u vú trên cơ thể người bệnh

Không phải u vú nào cũng biểu hiện như nhau, nhưng đôi khi có những khối u còn không có triệu chứng rõ ràng.

U vú lành tính

  • Kích thước u chỉ từ 1-2cm là chủ yếu.
  • Sờ vào thấy cục u dễ di chuyển.
  • Thường không ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Đôi khi gây đau tức, đặc biệt trong thời kỳ kinh nguyệt, viêm (nếu là u nang tuyến vú), khó chịu.
  • Thường không gia tăng kích thước nhanh chóng.
  • Khối u tự tiêu biến là chủ yếu, nếu điều trị thì ít có khả năng tai biến.

U vú ác tính

  • Sức khỏe người bệnh giảm sút, sụt cân không lí do.
  • Màu da quay vú không bình thường.
  • Đau tức ngực, tiết dịch bất thường.
  • Núm vú bị tụt.
  • Vú có các tình trạng bất thường, đau đớn quanh tuyến vú, nổi cục, nổi hạch.
  • Vùng da tuyến vú có biểu hiện bất thường.
  • Khối u tăng nhanh bất thường, dễ dàng di căn đến bộ phận khác.
  • Viêm, đau, có thể trở năng, hình thành áp xe khi đến giai đoạn cuối.
Các triệu chứng của ung thư vú
Ngoài ra còn có những biểu hiện không rõ ràng khác, tuy nhiên, u ác tính thời gian đầu gần như không có biểu hiện gì. Nên cần thiết thực hiện tầm soát ung thư vú thường xuyên để đảm bảo sức khỏe cho người bệnh.

U vú có gây nguy hiểm hay không?

Cần xác định rằng khối u vú bạn đang mắc phải là u lành tính hay ác tính.

Nếu lành tính, khối u thường không gây nguy hiểm lớn cho người bệnh. Đôi khi người mắc bệnh cần phải xem xét đến vấn đề phẫu thuật chỉ khi gây đau, ảnh hưởng đời sống.

Tuy nhiên, người bệnh cần thường xuyên kiểm tra để đảm bảo không có vấn đề bất thường nào xuất hiện đối với khối u lành tính.

Nếu là khối u ác tính, cần điều trị càng nhanh càng tốt vì khối u ác tính ảnh hưởng rất lớn đối với cơ thể, gây chèn ép các cơ quan, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng còn có khối u ác tính tiết ra cả chất độc ảnh hưởng đến cơ thể.

Khối u ác tính còn có thể di căn đến bộ phận khác của cơ thể, gây một khối u mới. Khối u càng lớn, sức khỏe người bệnh càng giảm sút, càng ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

U vú thường gây đau tại một khu vực hoặc toàn bộ vú

U vú có chữa được không?

Để có thể chữa được u vú, còn cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là vào loại u vú, giai đoạn phát triển, khả năng kinh tế của người bệnh.

U vú lành tính chữa được nhưng dễ tái phát

Đây là dạng u vú gần như không gây nguy hiểm gì đối với người mắc, có thể chữa khỏi, tuy nhiên thường tái đi tái lại do nguyên nhân chủ yếu bởi sự mất cân bằng nội tiết tố.

Nếu chỉ phẫu thuật hoặc sinh thiết cắt bỏ có hỗ trợ hút chân không chỉ loại bỏ được khối u tức thời chứ không tác động vào nguyên nhân.

Chính vì thế bác sĩ thường kê đơn thuốc nếu cần thiết, đồng thời người bệnh cần thay đổi lối sống để hạn chế hình thành khối u mới.

U vú ác tính giai đoạn càng nặng thì khả năng chữa càng thấp

Đây là một trong những loại ung thư hàng đầu gây tỉ lệ tử vong cao ở nữ giới, nếu được phát hiện kịp thời, khi bệnh chỉ ở trong giai đoạn 0-1 thì khả năng chữa khỏi hoàn toàn rất cao, kéo dài thời gian sống.

Tuy nhiên càng để khối u phát triển, bệnh tiến triển ngày càng nặng thì người bệnh càng ít có cơ hội chữa trị.

Các giai đoạn của ung thư vú

U vú ác tính chữa đc hay ko còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: loại khối u, giai đoạn phát triển trong cơ thể, tình trạng cơ thể. Phát hiện càng sớm, khả năng chữa khỏi càng cao.

Phụ nữ cần thường xuyên tầm soát ung thư vú để phát hiện những khối u bất thường, có hướng điều trị kịp thời để bảo đảm sức khỏe.

Phương pháp điều trị u vú phổ biến nhất hiện nay

Với mỗi thể u vú là những cách điều trị khác nhau. Khi đi khám bệnh tại bệnh viện bạn sẽ được bác sĩ tư vấn kĩ càng về lộ trình điều trị

Đối với u vú lành tính

U vú lành tính có tiên lượng bệnh khá tốt, người bệnh sẽ theo dõi khối u trong thời gian dài. Nếu bệnh có chiều hướng nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe thì mới cần điều trị. Trong khi đó bạn cần tích cực gìn giữ sức khỏe, ăn uống, tập luyện và làm việc hợp lý:

Tập thể dục thể thao thường xuyên

Giúp gia tăng quá trình trao đổi chất trong cơ thể, từ đó loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể. Nhiều nghiên cứu của Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) chứng minh rằng các bài tập thể dục nhẹ nhàng giúp hạn chế hình thành khối ung thư trong cơ thể.

Các bài tập massage vừa giúp phát hiện khối u nổi lên trong vú, vừa gia tăng quá trình trao đổi chất, lưu thông khí huyết bên trong vú.

Chế độ ăn uống hợp lý

Các thức ăn cần phải tránh xa như: Thức ăn nhanh, các đồ được chế biến đóng hộp, đồ nhiều dầu mỡ, thực phẩm biến đổi gen chứa nhiều hormon tăng trưởng, rượu bia, thuốc lá cũng là một trong những yếu tố góp phần gây nên u vú trên cơ thể.

Cơ thể người bệnh cần tiêu thụ những thực phẩm lành mạnh như rau xanh, trái cây có nhiều màu sắc sặc sỡ (do chứa nhiều chất chống oxy hóa), uống nhiều nước, hạn chế muối đường.

Sử dụng thuốc điều trị

Các thuốc điều trị u vú lành tính thường là các hormon, các thuốc giảm đau để điều trị triệu chứng, các thuốc này khi sử dụng phải có sự chỉ định của bác sĩ, không được tự ý mua.

Người bệnh cũng cần thường xuyên tái khám để phát hiện khối u lành tính có biểu hiện nào khác thường hay không.

Sinh thiết có sự hỗ trợ hút chân không

Đây là phương pháp phổ biến nhất hiện nay khi không cần gây tê toàn thân, ít để lại di chứng, không tạo sẹo.

Quá trình thực hiện dễ dàng khi chỉ cần một đầu dò, sử dụng siêu âm hỗ trợ, dùng đầu dò hút khối u xơ và đưa ra ngoài.

Phẫu thuật cắt bỏ

Phương pháp được chỉ định chỉ khi phát hiện có sự phát triển khối u bất thường, có nguy cơ trở thành u ác tính, khối u có kích thước lớn, ảnh hưởng và gây đau đớn cho người bệnh.

Nhược điểm của phương pháp này là thường để lại sẹo trên vú.

Nhũ Đan hỗ trợ điều trị và phòng ngừa tái phát

Nhũ đan là sản phẩm hỗ trợ điều trị u xơ (bướu sợi) tuyến vú, u nang tuyến vú hay còn gọi là u vú lành tính. Đây cũng là sản phẩm mà bác sĩ khuyên dùng sau các phương pháp điều trị như phẫu thuật để ngăn ngừa u vútái phát. Với thành phần chính từ Chasster berry (trinh nữ châu Âu) cùng các thảo dược quý như Bồ công anh, Khổ sâm bắc…

Sản phẩm Nhũ Đan hỗ trợ làm chậm sự phát triển của u xơ tuyến vú, phòng ngừa u vú tái phát

Nhũ đan là thành quả nghiên cứu của TS.BS Hoàng Xuân Ba – một trong những chuyên gia đầu ngành về ung thư tại Việt Nam và hoa kỳ, giảng viên Đại học Nam California. Đây là sản phẩm nghiên cứu ứng dụng thành công chiết xuất từ Chasster berry (trinh nữ châu âu) giúp điều trị các chứng bệnh do rối loạn hóc môn gây ra như u vú lành tính và phòng ngừa bệnh tái phát hiệu quả

Để tìm điểm bán Nhũ Đan trên toàn quốc vui lòng “XEM TẠI ĐÂY”

Để đặt hàng online giao hàng tận nhà với giá niêm yết “BẤM VÀO ĐÂY”

Đối với u vú ác tính

Đặc biệt là u vú ác tính còn phụ thuộc rất nhiều vào giai đoạn của khối u. Có nhiều phương pháp điều trị khác nhau như: hóa trị, xạ trị, điều trị bằng nội tiết, phẫu thuật,…

Phẫu thuật loại bỏ là một trong những phương pháp phổ biến

Phương pháp hóa trị

Đây là phương pháp dùng thuốc hóa học để tiêu diệt các tế bào ung thư, từ đó thu nhỏ, loại tế bào khỏi cơ thể. Phương pháp này thường sử dụng khi bệnh đã di căn sang các bộ phận khác, thể trạng bệnh nhân không đủ để thực hiện phẫu thuật.

Tác dụng phụ khi sử dụng phương pháp này rất lớn, người bệnh thường có triệu chứng như: nôn, rụng tóc, chóng mặt, đau đầu, đau bụng, tiêu chảy,…

Phương pháp xạ trị

Thường sử dụng tia năng lượng cao để tiêu diệt trực tiếp vào tế bào ung thư ác tính, thường chỉ định trước các cuộc phẫu thuật cắt bỏ, phản ứng phụ chủ yếu là phỏng nhẹ, đau rát, lột da.

Thường được thực hiện bằng máy gia tốc tuyến tính.

Phương pháp phẫu thuật

Đây là lựa chọn hàng đầu được các bác sĩ chỉ định đối với u ác tính, phương pháp này lấy khối u bằng cách cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ vú, nhược điểm của phẫu thuật là có nguy cơ bỏ sót lại những tế bào nhỏ, từ đó có nguy cơ tái phát trở lại.

Nếu khối u di căn xa, tru khú vào những cơ quan khác, thường trong giai đoạn IV, phương pháp phẫu thuật chỉ góp một phần để kéo dài tuổi thọ bệnh nhân chứ khó điều trị dứt điểm được.

Các phương pháp điều trị ung thư vú thường kết hợp với nhau để nâng cao hiệu quả.

Một số kỹ thuật mới trong điều trị ung thư vú

Xem clip sau để hiểu rõ hơn về một số kỹ thuật trong điều trị ung thư vú

Lời kết

U vú có chữa được hay không? Điều đó còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau để quyết định. Tuy nhiên, dù bạn mắc loại u vú nào thì việc giữ cho mình một tinh thần phấn chấn, đừng suy nghĩ tiêu cực.

Cần thường xuyên tầm soát ung thư tuyến vú để phát hiện bệnh sớm nhất có thể, gia tăng khả năng chữa trị hoàn toàn.

Tham khảo:

https://ungthubachmai.vn/kien-thuc-y-khoa/u-xo-tuyen-vu-co-nguy-hiem-khong-khi-nao-nen-phau-thuat.html

https://www.cancer.org/cancer/breast-cancer.html

https://benhvienungbuouhanoi.vn/tong-quan-ve-ung-thu/tong-quan-ung-thu-vu.html

https://benhvien108.vn/dieu-tri-xa-tri-trong-ung-thu-vu.htm

Bài viết liên quan