Phụ nữ bị u xơ tuyến vú có cho con bú được không?

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá cho em bé trong giai đoạn đầu đời. Vì vậy mà các bà mẹ bị u xơ tuyến vú không tránh khỏi những lo lắng rằng có cho con bú bằng sữa mẹ được không? Con có bị ảnh hưởng gì không? Làm thế nào để có nguồn sữa tốt cho con?… Mời bạn đọc cùng chúng tôi tìm hiểu!

U xơ tuyến vú là gì?

U xơ tuyến vú là một bệnh u vú lành tính khá phổ biến ở nữ giới. Bệnh thường xuất hiện ở độ tuổi 20 – 35 tuổi với biểu hiện là các khối u rắn, không gây đau và có thể di động dễ dàng ở bầu ngực.

Hiện chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây bệnh, nhưng các chuyên gia cho rằng sự mất cân bằng nội tiết là căn nguyên chính hình thành nên các nhân xơ vú.

U xơ tuyến vú là bệnh lý u vú lành tính thường gặp ở phụ nữ

Đa số các trường hợp u xơ tuyến vú lành tính không cần can thiệp điều trị gì, chỉ cần theo dõi định kỳ, một số có thể nhỏ dần và tự biến mất. Trong trường hợp khối u xơ kích thước lớn, gây đau nhức hoặc ảnh hưởng đến cuộc sống người bệnh, bác sĩ có thể sẽ can thiệp phẫu thuật để loại bỏ khối u.

☛ Tìm hiểu chi tiết: Bệnh u xơ tuyến vú!

Phụ nữ bị u xơ tuyến vú vẫn có thể mang thai và sinh con bình thường mà không có ảnh hưởng nguy hiểm gì đến thai nhi.

Phụ nữ bị u xơ tuyến vú có cho con bú được không?

Bệnh u xơ tuyến vú không gây ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ. Vì vậy, các mẹ bị u xơ tuyến vú hoàn toàn có thể  cho con bú bình thường như bao phụ nữ khác.

Quá trình tạo thành sữa mẹ chịu tác động chủ yếu của bốn loại hormone sau: progesteron, estrogen, prolactin và oxytocin. Cụ thể:

  • Progesteron và estrogen có tác động kích thích bầu ngực, ống dẫn sữa phát triển ở thời kỳ mang thai. Sau khi em bé chào đời, nồng độ hai hormone này giảm xuống – đây là tín hiệu thông báo cơ thể bắt đầu sản xuất sữa.
  • Prolactin là hormone giúp sản xuất sữa. Sữa được sản xuất ra sẽ được trữ trong các nang sữa ở bầu ngực.
  • Hormone oxytocin là tăng co bóp ở các nang sữa, giúp đẩy sữa ra ngoài.
Cấu tạo của tuyến sữa

Lượng sữa mẹ có bị ảnh hưởng?

Ở phụ nữ bị u xơ tuyến vú thường có nồng độ estrogen cao hơn so với trung bình. Điều này có thể khiến cơ thể người mẹ sẽ chậm về sữa hơn. Mặt khác, các khối u xơ nếu có kích thước lớn hoặc nằm ngay cạnh ống dẫn sữa sẽ gây chèn ép lên đường dẫn sữa, làm giảm sự tiết sữa.

Tuy nhiên các mẹ cũng không nên quá lo lắng, những tác động kể trên của bệnh u xơ tuyến vú đến việc sản xuất sữa mẹ hầu như không đáng kể, không phải bà mẹ nào cũng gặp phải. Vấn đề sữa về nhanh hay chậm, lượng sữa nhiều hay ít còn phụ thuộc vào cơ địa mỗi người và chịu tác động lớn từ cách cho con bú, tần suất cho bú.

Chất lượng sữa mẹ ra sao?

Ngoài vấn đề về lượng sữa thì chất lượng sữa mẹ cũng là điều được các mẹ rất quan tâm. Chất lượng sữa mẹ phụ thuộc chủ yếu vào chế độ dinh dưỡng của người mẹ.

Bệnh u xơ tuyến vú cũng các bệnh tuyến vú lành tính khác đều không ảnh hưởng đến chất lượng của nguồn sữa. Vì vậy, các mẹ bị u xơ tuyến vú có một chế độ dinh dưỡng hợp lý hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng sữa của bản thân cho con nhé!

Những lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ mang lại cho cả mẹ và bé

Ảnh hưởng của u xơ tuyến vú trong thời kỳ cho con bú

Trong giai đoạn cho con bú, bệnh u xơ tuyến vú không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe của em bé mà chủ yếu tác động đến sức khỏe người mẹ nhiều hơn.

Gây đau tức vú

Do sự thay đổi về hormone từ trong thai kỳ, ở một số bà mẹ khối u xơ có thể phát triển to hơn, đè lên ống dẫn sữa và các mô xung quanh từ đó làm giảm việc sản xuất sữa mẹ, gây cản trở sự lưu thông sữa, làm gia tăng tình trạng đau tức, căng cứng ngực kể cả trong thai kỳ hay giai đoạn cho con bú.

U xơ tuyến vú có thể làm nặng hơn tình trạng căng tức ngực trong giai đoạn cho con bú

Nguy cơ tắc sữa cao

Việc lưu thông sữa không được đảm bảo làm tăng nguy cơ tắc tia sữa, có thể dẫn đến viêm. nặng có thể tạo thành ổ áp – xe vú. Một số dấu hiệu của tình trạng tắc tuyến sữa như:

  • Lượng sữa tiết ra rất ít hoặc không có, kể cả khi có tác động như vắt hay hút sữa.
  • Ngực căng cứng, dấu hiệu căng cứng ngày càng tăng (do sữa không thể đẩy ra ngoài được).
  • Đau tức ngực nhiều
  • Sờ thấy cục cứng ở bầu ngực vị trí khác với khối u xơ ban đầu. Có thể có một hoặc nhiều cục cứng như vậy do tia sữa bị tắc tạo thành
  • Sưng đỏ, sờ bầu ngực nóng hơn bình thường.
  • Có thể xuất hiện sốt kèm theo.
Phụ nữ bị u xơ tuyến vú có nguy cơ tắc tia sữa cao hơn bình thường

Tình trạng tắc tia sữa rất phổ biến ở tất cả phụ nữ cho con bú, đặc biệt ở các mẹ bị u xơ tuyến vú nguy cơ lại càng cao hơn. Khi xuất hiện triệu chứng tắc sữa, các mẹ nên massage bầu ngực, chườm ấm để giảm cảm giác căng tức; duy trì hút sữa hoặc cho con bú; không tự uống thuốc giảm đau, thuốc chống viêm,…

Nếu các can thiệp trên không có tác dụng, bạn nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và có hướng điều trị thích hợp, đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và nguồn sữa cho con, tránh để tình trạng tiến triển nặng hơn.

Ảnh hưởng tâm lý mẹ

Bệnh u xơ tuyến vú cũng gây ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý người mẹ. Trong những thời kỳ quan trọng như mang thai hay cho con bú, các vấn đề về bệnh tật luôn khiến bà mẹ lo lắng hơn bình thường. Sự lo lắng này kết hợp với những áp lực chăm con nhỏ sau sinh càng dễ khiến tâm trạng của người mẹ tệ hơn, dễ stress, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ.

Những tháng đầu đời là thời gian quan trọng tạo nên nền tảng cho sự phát triển của con sau này. Các mẹ bị u xơ tuyến vú hoàn toàn có thể nuôi con bằng sữa mẹ như bình thường. Do vậy, các mẹ không cần lo lắng quá nhiều về căn bệnh này mà, hãy chuẩn bị cho bản thân kiến thức chăm con và một tinh thần thoải mái nhất nhé!

☛ Tham khảo thêm: Bị u xơ tuyến vú có mang thai được không?

Bị u xơ tuyến vú cần lưu ý gì khi cho con bú?

Bệnh u xơ tuyến vú có những ảnh hưởng nhất định đến người mẹ trong giai đoạn cho con bú. Dưới đây là một số điều mẹ cần chú ý để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và nguồn sữa mẹ cho con.

Thăm khám tuyến vú định kỳ

Điều này là cần thiết đối với phụ nữ bị u xơ tuyến vú nói chung, không riêng gì phụ nữ trong thời kỳ cho con bú. Trong giai đoạn mang thai và cho con bú, các mẹ nên kiểm tra tuyến vú 3 – 6 tháng một lần. Ở những thời gian khác nên kiểm tra định kỳ ít nhất 1 lần/ năm.

Chế độ ăn đảm bảo dinh dưỡng

Thường thì các bà mẹ rất chú ý dinh dưỡng trong thai kỳ nhưng lại qua loa ở giai đoạn cho con bú. Điều này rất không tốt, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con nếu mẹ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ.

Các chuyên gia cho biết, thời kỳ cho con bú người mẹ đôi khi cần cung cấp năng lượng cao hơn cả trong thai kỳ. Vì vậy, mẹ nên ăn đa dạng các loại thực phẩm, đảm bảo đủ các nhóm chất (đạm, chất béo, vi lượng và vitamin), không nên kiêng khem quá nhiều để có một sức khỏe tốt và nguồn sữa tốt.

Bà mẹ khi cho con bú cần bổ sung đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng

Không nên uống rượu, cafe, nước chè đặc; không hút thuốc. Mẹ cũng nên hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, giảm ăn các loại gia vị có mùi vị đặc biệt hoặc gây nóng như ớt, tỏi, hạt tiêu, mắm tôm,… vì có thể ảnh hưởng đến vị sữa mẹ.

Cho con bú đều đặn

Trong trường hợp bị u xơ tuyến vú nhưng mẹ vẫn đảm bảo đủ lượng sữa cho con bú thì mẹ nên cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ đều đặn theo nhu cầu hằng ngày của bé. Việc duy trì cho con bú sẽ kích thích cơ thể sản sinh nhiều prolactin để tạo sữa để đảm bảo tạo đủ sữa cho em bé.

Massage ngực

Tình trạng đau tức ngực ở phụ nữ cho con bú rất phổ biến. Ở các mẹ bị u xơ tuyến vú thì tình trạng này càng gây khó chịu hơn. Để giảm bớt cảm giác căng tức ngực, mẹ có thể massage bầu ngực hằng ngày kết hợp chườm ấm nếu cần thiết.

Nếu tình trạng căng tức ngực do tắc tia sữa, mẹ nên kết hợp massage với việc hút hoặc vắt sữa, giúp tia sữa dễ dàng được thông hơn. Trong trường hợp xuất hiện các dấu hiệu của viêm (sưng đỏ bầu ngực, sốt,…) cần đến cơ sở y tế để được hỗ trợ.

Massage ngực giúp làm giảm tình trạng căng tức ngực, hỗ trợ thông tắc tia sữa

Giữ tinh thần thoải mái

Thời kỳ nuôi con đa số các mẹ chịu rất nhiều áp lực có thể từ tác động bên ngoài hoặc do chính bản thân mẹ tạo nên, khiến các mẹ rất nhạy cảm, hay căng thẳng, dễ stress. Điều này làm sức khỏe mẹ giảm sút, lượng sữa cho con cũng giảm, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cả mẹ và sự phát triển con.

Các mẹ bị u xơ tuyến vú thường có tâm trạng lo lắng hơn bình thường do lo sợ ảnh hưởng của bệnh đến con, đến nguồn sữa cho con. Trong trường hợp, cơ thể không thể sản xuất đủ sữa cho con hoặc tình trạng viêm tắc tia sữa xảy ra thường xuyên làm mẹ stress thì mẹ nên cân nhắc thay sữa mẹ bằng sữa công thức để giảm bớt áp lực cho bản thân.

Do đó, điều quan trọng và cần thiết là giữ cho mẹ một tinh thần thoải mái thì mới đảm bảo sức khỏe cho mẹ và việc chăm con mới tốt được.

Tổng kết

Như vậy, bệnh u xơ tuyến vú là một bệnh tuyến vú lành tính, không ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ và nguồn sữa cho con. Các mẹ có thể cho con bú bằng sữa mẹ một cách bình thường. Bước vào giai đoạn cho con bú, mẹ nên chuẩn bị cho mình những kiến thức cần thiết và tinh thần ổn định để có thể chăm con tốt nhất! Chúc các mẹ sức khỏe!

Bài viết liên quan