U xơ tuyến vú có đau ko? Cảm giác như nào?

U xơ tuyến vú có đau không? Đây là thắc mắc chung của nhiều người đang gặp. Để rõ hơn về cảm giác của u xơ tuyến vú như nào thì bạn hãy đọc chi tiết nội dung dưới đây nhé. Bài viết này giải đáp thắc mắc cho người bị u xơ tuyến vú chưa rõ về cảm giác đau ở vú như nào.

U xơ tuyến vú và phân loại

U xơ tuyến vú tuyến hay còn gọi là bướu sợi tuyến vú là bệnh thường gặp ở chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Những người bị u xơ có thể được cảm nhận khối u trong quá trình tự khám vú hàng tháng và khối u này được hiển thị rõ ràng hơn trong hình ảnh chụp quang tuyến vú và siêu âm tuyến vú.

Khối u xơ tuyến vú có thể xuất hiện đơn lẻ hoặc nhiều ở một hay cả hai bên vú. Nó cũng có thể phát triển lớn hơn khi bạn mang thai hay cho con bú. Và có nhiều xu hướng biến mất hay bé đi khi bạn ở tuổi mãn kinh.

U xơ tuyến vú được chia ra các loại thường gặp như sau:

  • U xơ tuyến vú đơn giản: Hầu hết các u xơ có kích thước khoảng 1-3cm và được gọi là u xơ đơn giản. Khi nhìn dưới kính hiển vi, các sợi của khối u xơ đơn giản sẽ trông giống nhau, có tính nhất quán và không có điểm bất thường.
  • U xơ tuyến vú phức tạp: Một số u xơ được gọi là u xơ phức tạp. Trong thành phần của khối u xơ phức tạp có chứa các thành phần khác nữa như: tế bào vĩ mô, lẫn cả khối u nang, chứa cả vôi hóa hay cặn canxi…
  • U xơ tuyến vú khổng lồ: thường quen gọi với tên Bướu sợi tuyến khổng lồ. Loại này xuất hiện ở các em gái tuổi dậy thì nên cũng có khi gọi là u xơ vị thành niên. Khối u xơ trong trường hợp này có xu hướng phát triển rất nhanh và đạt kích thước lên tới 5cm. Về thành phần cấu trúc của khối u xơ khổng lồ này hoàn toàn giống với loại u xơ đơn giản.

U xơ tuyến vú đơn giản chiếm tỉ lệ lớn trong các loại trên. Với trường hợp u xơ đơn giản thì chỉ định của bác sĩ là theo dõi định kì mà không tác động xâm lấn đến khối u xơ. Trường hợp u xơ tuyến vú phức tạp và bướu sợi tuyến vú thì được cân nhắc phẫu thuật cắt bỏ. Tùy vào nhiều yếu tố như độ tuổi, đã sinh con chưa, kích thước khối u, mức độ ảnh hưởng của khối u mà bác sĩ sẽ chỉ định can thiệp vào thời điểm nào.

☛  Những điều cần biết về: U xơ tuyến vú 

U xơ tuyến vú có đau không?

U xơ tuyến vú bình thường không gây đau. Nhưng đôi khi chúng có thể cảm thấy mềm kèm với đau, đặc biệt là ngay trước chu kỳ kinh nguyệt.

Tuy nhiên đau vú hay không còn phụ thuộc vào độ nhạy cảm của vú bạn. Một số người từ trước khi phát hiện ra u xơ vẫn luôn có cảm giác đau ngực khi mỗi lần đến kỳ kinh nguyệt thì khi có xuất hiện u xơ thì bạn khả năng bạn vẫn sẽ có cảm giác đau ngực hơn và cũng liên quan đến thời gian kinh nguyệt.

Phần dưới đây sẽ đề cập rõ hơn về triệu chứng đau của u xơ tuyến vú. Cũng tùy vào loại u xơ mà có những sự khác nhau liên quan đến đau ngực. Cụ thể như sau:

U xơ tuyến vú đơn giản thường không gây đau

Với loại u xơ tuyến vú đơn giản hay gặp phổ biến nhất thì thường không gây đau cho người bệnh, khối u thường phát triển chậm về kích thước và kích thước khối u cũng max là 3 cm chưa gây ảnh hướng đến các mô xung quanh nên cũng chưa có dấu hiệu đau. Một số người sẽ có cảm giác hơi đau khi gần đến ngày kinh nguyệt do khối u xơ có xu hướng tăng kích thước và làm cương cứng ngực hơn, có khả năng gây đau vùng xung quanh khối u.

Tại vì sao mà nói u xơ tuyến vú “thường không gây đau”, bởi vì mỗi người mỗi khác, có thể là do độ nhạy cảm của vú khác nhau nên người sẽ thấy đau hay không đau. Sau đây là một số các cảm nhận của các bạn bị u xơ tuyến vú chia sẻ.

“Em mới khám ở viện K về và kết luận bị u xơ tuyến vú. 1 tháng nay kích thước vẫn vậy và không thấy đau nhức gì.”- Bạn Trịnh Huyền chia sẻ.

“Tôi bị u xơ tuyến vú bên phải to bằng ngón tay trỏ. Vài tháng gần đây tôi thấy đến chu kỳ kinh nguyệt ngực căng đau nhiều hơn”- Bạn Lại Thị Oanh chia sẻ.

“Em bị u xơ tuyến vú, kích thước 5x7mm. Bình thường thì không đau, chỉ khi nào ấn vào mới thấy hơi đau nhức nhưng em vẫn thấy rất lo lắng” – bạn Đào Thị Yến cho biết.

“Em đi siêu âm và đi chụp x quang vú bác sĩ bảo bị u xơ tuyến vú. Thỉnh thoảng thấy đau và khi sờ vào cũng đau”- Bạn Trần Thị Mơ phản hồi.

Với trường hợp của bạn cơn đau vú xảy ra như nào? Hãy để lại phản hồi ở bên dưới để cùng chia sẻ cho những bạn đang thắc mắc nhé.

☛ Có thể bạn muốn biết: U xơ tuyến vú có nguy hiểm không?

U xơ tuyến vú phức tạp có thể gây đau

Với loại u xơ tuyến vú phức tạp thì ít phổ biến hơn và thường xuất hiện ở phụ nữ có tuổi. Qua khám vú thì loại u này không có gì khác so với u xơ tuyến vú đơn giản: cũng có đường viền cố định, cục u tròn lẩn dưới da. Nhưng qua siêu âm hay chụp X quang chúng ta có thể thấy rõ hơn tính chất thành phần bên trong khối u xơ phức tạp có sự khác biệt: không có tổ chức và đồng nhất như một khối u đơn giản mà có thể có chứa thêm các thành phần khác như lẫn khối u nang nhỏ, thành phần vôi hóa, hay các loại tăng sản khác nhau…

Chính vì tính chất phức tạp của thành phần mà u xơ tuyến vú phức tạp có thể có những triệu chứng gây đau cho người bệnh. Một số ít có thể có làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú khi tăng sản không điển hình diễn ra.

Trong trường hợp này, việc cắt bỏ khối u xơ là cần thiết. Nếu không, nó có thể được coi là một tình trạng tiền ác tính. Tuy nhiên cũng nhắc lại là trường hợp này cực kỳ hiếm gặp.

☛  Thắc mắc tương tự: Ung thư vú có đau không?

U xơ tuyến vú khổng lồ gây đau vú khi khối u xơ đạt kích thước lớn

Một loại nữa là u xơ tuyến vú khổng lồ: loại này khối u thường phát triển với tốc độ nhanh và đạt kích thước lớn đường kính lên tới 5-6 cm. Khi đó khối u xơ lớn chèn ép các mô xung quanh, gây tổn thương biểu mô sợi gây đau tại vị trí xuất hiện khối u và xung quanh nó.

Không chỉ gây đau mà còn làm thay đổi về ngoại hình vú- hình dạng tự nhiên của vú do sưng nổi cục mất tính cân xứng hai 2 bên vú. Điều này là đáng lo ngại nhất là khi nó xảy ra ở các bé gái tuổi mới lớn. Trong trường hợp này chỉ định phẫu thuật cắt bỏ được yêu cầu.

U xơ tuyến vú thường không gây đau, một số ít trường hợp có cảm giác đau vào gần chu kỳ kinh nguyệt. Với trường hợp u xơ phát triển lớn cũng có thể gây đau khu vực xung quanh vị trí xuất hiện khối u. 

U xơ tuyến vú có cảm giác như nào?

Câu hỏi “u xơ tuyến vú có đau không” đã được giải đáp ở bên trên. Nếu bạn chưa rõ hãy xem thêm u xơ tuyến vú có cảm giác cụ thể như nào. Một số u xơ nhỏ đến mức không thể cảm nhận được. Khi bạn có thể cảm nhận được, nó rất khác biệt với các mô xung quanh. Sau đây là mô tả về cảm giác u xơ tuyến vú nổi bật nhất:

  • “Nổi chuột” ở vú là dấu hiệu rõ nét nhất. Khối u xơ còn còn được gọi là chuột vú, do bản chất di động và trốn thoát- lẩn mất dưới da. khối u xơ này thường có cảm giác giống như viên bi, nhưng có thể có cảm giác như cao su.
  • Ít khi đau, có thể đau khi đến gần ngày kinh nguyệt hàng tháng hay khi kích thước khối u phát triển lớn.
  • Mức độ sưng, nổi cục u thường mạnh hơn trước kỳ kinh nguyệt và có xu hướng giảm dần sau đó.

☛  Xem chi tiết: 5 Dấu hiệu nhận biết của u xơ tuyến vú

Dựa vào cảm giác đau hay không đau thì chưa thể kết luận được bạn có bị u xơ tuyến vú hay không hãy xem thêm các dấu hiệu khác kèm theo. Và tốt nhất bạn nên đi thăm khám để được chẩn đoán chính xác bệnh.

Nhũ đan hỗ trợ điều trị và phòng ngừa u xơ tuyến vú hiệu quả

Điều trị u xơ tuyến vú phụ thuộc vào loại u xơ, các triệu chứng và trạng thái biểu hiện của từng cá nhân. Thông thường trong trường hợp u xơ tuyến đơn giản, không gây đau đớn về bản chất và kích thước nhỏ, không cần điều trị mà chỉ theo dõi thường xuyên nhằm mục đích theo sát sự phát triển của khối u.

Bạn có thể lựa chọn Nhũ Đan trong hỗ trợ điều trị u xơ tuyến vú. Nhũ Đan với thảo dược 100% cùng cơ chế như sau:

  • Để tấn công được vào khối u, Bồ công anh và Khổ sâm bắc tác động mạnh và trực tiếp lên các tế bào u vú. Ngoài ra, DIM và MSM còn giúp giảm đau, tác động vào khối u xơ, làm giảm kích thước khối u. Kết hợp chúng với nhau sẽ giúp tăng hiệu quả giảm kích thước u xơ.
  • Để ngăn ngừa tái phát u vú, người ta chọn loại thảo dược có thể giúp cơ thể tự cân bằng nội tiết một cách tự nhiên. Hiện nay Trinh nữ Châu Âu là một trong số ít loại dược liệu có khả năng cân bằng estrogen và progesterone theo hướng giúp giảm kích thước u xơ tuyến vú.

Phương pháp kết hợp các thảo dược này với nhau có thể kiểm soát u xơ tuyến vú rất tốt. Khắc phục được những hạn chế của các phương pháp điều trị hiện nay đang gặp phải.

Để tìm danh sách nhà thuốc có bán Nhũ Đan tại tỉnh thành của mình, bạn có thể ấn vào TẠI ĐÂY

Để được tư vấn về bệnh u tuyến vú và sản phẩm Nhũ Đan, vui lòng gọi về tổng đài 1800 1152 (miễn cước). Hoặc kết nối Zalo để được tư vấn: 0968 053 352

Bài viết liên quan